เชียงใหม่ ฝุ่น PM 2.5 พุ่งหลายจุด กำหนดพื้นที่ห้ามเผาป่าถึง 16 เม.ย.

(เชียงใหม่ ) เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 ฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานเข้าเกณฑ์สีแดงหลายจุด ล่าสุด นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แต่งตั้งคณะกรรมการ บูรณาการร่วมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประกาศพื้นที่พิเศษเฝ้าจับตา 9 อำเภอเกิดไฟป่าซ้ำซาก 'ห้ามเผาในที่โล่ง' เป็นเวลา 75 วัน

สถานการณ์มลพิษทางอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ช่วงบ่ายวันที่ 25 มกราคม 2566 ปริมาณฝุ่นพีเอ็ม 2.5 รายชั่วโมงในหลายพื้นที่เกินค่ามาตรฐาน โดยเว็บไซต์ ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือ CCDC รายงานค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ในเวลา 13.00 น. พบเกินมาตรฐานทั้งหมด 47 จุดจาก 94 สถานีตรวจวัด

โดยสูงที่สุดที่จุดตรวจวัดคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ อยู่ที่ 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ตำบลดอยแก้ว อำเภอจอมทอง 97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตำบลสุเทพ อำเมืองเชียงใหม่ 95 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตามลำดับ โดยฝุ่นควันที่เกินมาตรฐานหลายพื้นที่ทำให้ประชาชนเริ่มได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ

ทั้งนี้ แนวโน้มมลพิษทางอากาศที่เริ่มรุนแรง ทำให้นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์บัญชาการและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 แบบบูรณาการ ร่วมมือกับกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 กำหนดห้ามเผาในที่โล่งในเวลาเดียวกัน ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์-16 เมษายน 2566 เป็นเวลา 75 วัน และประกาศเรื่องมาตรการป้องกันการจุดไฟเผาในที่โล่งและพื้นที่เกษตร

รวมถึงกำหนดเขตควบคุมไฟป่าและมาตรการทางกฎหมายในการควบคุมไฟป่าในเขตป่าไม้ โดยมีพื้นที่บริหารจัดการพิเศษซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีไฟไหม้ซ้ำซากในจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2566 ประกอบด้วย ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว, อำเภอแม่ออน รอยต่อ อำเภอสันกำแพง, บริเวณเขื่อนแม่กวง อำเภอดอยสะเก็ด, ตำบลแม่ศึก อำเภอแม่แจ่ม, อำเภอสะเมิง, อำเภอสันทราย, ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง และ อำเภอฮอด รอยต่อ อำเภอดอยเต่า ตั้งเป้าลดจุดความร้อนจากไฟป่า ลดค่าคุณภาพอากาศที่เกินมาตรฐาน และลดพื้นที่เผาไหม้ให้ลดลง 20 เปอร์เซ็นต์ ของค่าเฉลี่ย 5 ปี ย้อนหลัง

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/local/north/2611978