'เชียงใหม่' เผชิญหมอกควันไฟป่าหนาแน่น อากาศย่ำแย่ นายอำเภอฝาง เร่งประสานชาวบ้าน ห้ามเผาไร่

(เชียงใหม่) เชียงใหม่ยังเผชิญกับสถานการณ์หมอกควันและไฟป่า รวมถึงค่าฝุ่นพิษ PM 2.5 ในเขตพื้นที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ นอภ.ฝาง ต้องเรียกประชุมขอความร่วมมือชาวบ้าน 15 ก.พ.-30 เม.ย. นี้ ห้ามเผาพืชไร่ต่าง ๆ รวมทั้งจะประสานไปฝั่งพม่าเพื่อให้เข้าใจปัญหาหมอกควัน ไฟป่า

วันที่ 8 ก.พ. 66 ว่าที่ร้อยตรีนพรัตน์ ศุภกิจโกศล นายอำเภอฝาง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบพื้นที่ชายแดนดอยสันจุ๊ ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเขียงใหม ซึ่งมีพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านหลังรับแจ้งว่า พบกลุ่มควันจำนวนมากกระแสลมได้พัดมาจากทางทิศตะวันตกเข้ามายังพื้นที่อำเภอฝาง

โดย นายอำเภอฝาง กล่าวว่า สถานการณ์ ฝุ่น PM 2.5 และหมอกควัน ไฟป่า ในช่วงปลายปี 2565 จนถึงปัจจุบัน ทางอำเภอฝางเกิดฮอตสปอต 23 จุด ซึ่งทางอำเภอฝางและหลายหน่วยงาน เช่น ป้องกันสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ สาขาฝาง ปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันรณรงค์เรื่องไฟป่าและหมอกควัน รวมถึงจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันหมอกควันและไฟป่าในระดับตำบล หมู่บ้าน โดยจะมีการประชุมและประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือกับชาวบ้าน ในวันที่ 15 ก.พ. - 30 เม.ย. 66 จะเป็นช่วงงดเผาเด็ดขาดตามประกาศของจังหวัดเชียงใหม่

ว่าที่ร้อยตรีนพรัตน์ กล่าวเพิ่มว่า สำหรับอำเภอฝางนั้นมีพื้นที่ชายแดนติดกับประเทศพม่า ซึ่งทางศูนย์อำนวยการป้องกันหมอกควันไฟป่าของอำเภอนั้น ได้จัดชุดลาดตระเวนร่วมกับทหารกองกำลังผาเมืองในพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนเพื่อเฝ้าระวัง โดยจากที่ขึ้นมาสังเกตการณ์วันนี้ก็จะพบหมอกควันจำนวนหลายจุดอย่างชัดเจน ที่เกิดในประเทศเพื่อนบ้านและประกอบกับทิศทางลมลมพัดที่เข้ามาฝั่งบ้านเรา ทำให้เกิดหมอกควันปกคลุมในพื้นที่ โดยจะประสานงานในระดับนโยบายเพื่อทำความเข้าใจกับประเทศเพื่อนบ้านถึงปัญหาหมอกควันไฟป่า

ทั้งนี้ยังจะมีสัตว์ป่าหลากหลายชนิด เช่น เลียงผา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าหายาก และคาดว่าสูญพันธุ์ไปจากพื้นป่าด้านอำเภอฝางมานานแล้ว ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกว่า ได้พบตัวเลียงผาดังกล่าวจำนวนหลายตัว รวมไปถึง เก้ง หมูป่า และอีกหลายหลายชนิด หนีไฟป่าจากประเทศพม่าเข้ามาในฝั่งไทยเป็นจำนวนมาก

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/local/north/2624010