นายกฯ แม่สอด ชื่นชม เด็กหญิงวัย 12 ปี วิ่งฝ่ากองเพลิง ช่วยชายพิการติดอยู่ในบ้านไฟไหม้ อ.แม่สอด จ.ตาก

(วันที่ 30 ม.ค. 66) จากกรณีไฟไหม้บ้านคุณยายวัย 79 ปี จนสิ้นเนื้อประดาตัว คุณยายเสียดายจักรเย็บผ้า เครื่องมือหากิน หมดตัวแต่ยังเหลือชีวิตรอดพร้อมลูกชายสติไม่สมประกอบ ล่าสุดนายกเทศมนตรีเทศบาลนครแม่สอดเร่งช่วยเหลือ พร้อมเตรียมเชิดชูเกียรติเด็กหญิงอายุ 12 ปี เสี่ยงลุยทะเลเพลิงบุกเข้าไปช่วยยายกับลูกจนปลอดภัย ถือเป็นตัวอย่างฮีโร่ตัวน้อยในสังคมแม่สอด เมื่อเวลา 09.30 น. ของวันที่ 29 ม.ค. 66

ความคืบหน้ากรณีเหตุเพลิงไหม้บ้านไม้เก่าแก่ชั้นเดียวของ คุณยายคำพลอย กศิผล อายุ 79 ปี ที่สร้างอยู่ย่านใจกลางชุมชนบ้านสองแคว 2 เขตเทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเหตุเกิดเมื่อช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครแม่สอดระดมรถดับเพลิง 4 คัน เข้าสกัดเพลิงแต่บ้านคุณยายก็ถูกไฟไหม้วอดไปทั้งหลังจนทำให้คุณยายและบุตรชายวัย 52 ปีซึ่งป่วยสติไม่สมประกอบจากอุบัติเหตุต้องกลายเป็นคนหมดตัว

จากเหตุการณ์นี้ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับคุณยายคำพลอย กศิผล ก็พบกับภาพอันน่ารันทดใจ เนื่องจากคุณยายเหลือเพียงเสื้อผ้าตัวเพียงชุดเดียว ซึ่งเช้าวันนี้คุณยายได้เข้าไปตรวจดูทรัพย์สินของมีค่าภายในบ้านของตนเองที่กลายเป็นเถ้าถ่าน และแววตาของคุณยายพบมีน้ำตาคลอเบ้าตาอยู่ตลอดเวลา ด้วยความเสียดายบ้านที่อยู่อาศัยมานานกว่า 30 ปี

ซึ่งคุณยายคำพลอยกล่าวสั้น ๆ ว่า ตนเองเสียดายจักรเย็บผ้าซึ่งเป็นเครื่องมือเพียงชิ้นเดียวที่ตนเองใช้ทำมาหากิน หาเงินดูแลลูกชายสองคน ซึ่งหนึ่งคนป่วยติดเตียงอยู่ที่โรงพยาบาลแม่สอด และอีกหนึ่งคนป่วยสติไม่สมประกอบจากอุบัติเหตุเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งตอนนี้ตนเองยังไม่รู้จะทำเช่นไรต่อไป แต่ก็ยังมีกำลังใจจากนายกเทศมนตรีเทศบาลนครแม่สอด และทีมงานเข้ามาช่วยเหลือตลอด

ด้านว่าที่ร้อยตรีประเสริฐ ปวงละคร นายกเทศมนตรีเทศบาลนครแม่สอด กล่าวว่าขณะนี้ตนเองพร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาลนครแม่สอดได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวคุณยายคำพลอย เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น โดยช่วยทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายในการสร้างบ้านหลังใหม่ และยังช่วยดูแลปรับสภาพจิตใจของคุณยายให้มีกำลังใจสู้ชีวิต

นอกจากนี้ ตนเองยังเตรียมมอบใบประกาศเชิดชูเกียรติให้เด็กหญิง วรรณศพร มิ่งขวัญตา อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว อำเภอแม่สอด ซึ่งเสี่ยงชีวิตเข้าไปช่วยคุณยายและบุตรชายออกมาจากบ้านที่ไฟไหม้จนทั้งสองปลอดภัย ชาวบ้านต่างยกย่องในความดีที่เข้าช่วยเหลือชีวิตสองแม่ลูก

ส่วนเด็กหญิงวรรณศพร มิ่งขวัญตา ซึ่งกลายเป็นฮีโร่ของเหตุการณ์นี้ ซึ่งบ้านของน้องก็มีฐานะยากจนและมีความกตัญญู วันหยุดเรียนก็ออกไปช่วยคุณยายขายของในตลาดนัดวันหยุด โดยฮีโร่ตัวน้อยคนนี้เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า ช่วงเกิดเหตุตนเองกำลังนั่งทานข้าวอยู่ในบ้าน และทันใดนั้นตนเองก็ได้ยินเสียงชาวบ้านหลายคนตะโกนว่าไฟไหม้ ตนเองจึงรีบวางจานข้าวแล้วออกไปตรวจสอบ ช่วงนาทีนั้น ตนเองเห็นคุณยายคำพลอยกำลังพยายามจะเข้าไปช่วยลูกชายที่ติดอยู่ในบ้าน คุณยายร้องไห้ ตนเองจึงตั้งสติ รีบเข้าไปช่วยทั้งคุณยายและบุตรชายออกมาได้ทัน และนาทีต่อมาไฟก็ลามไหม้บ้านหมดทั้งหลัง

ซึ่งสิ่งที่ตนเองเข้าไปช่วยในครั้งนี้ เป็นผลมาจากคุณครูที่โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้วที่ตนเองเรียนอยู่ ครูได้สอนให้นักเรียนทุกคนต้องช่วยเหลือสังคมโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ซึ่งตนเองก็มีความสุขใจที่ได้ช่วยเหลือคุณยายและลูกจนปลอดภัย และขอให้กำลังใจครอบครัวคุณยายให้มีกำลังใจ สู้ ๆ นะคุณยาย

ที่มา : https://www.sanook.com/news/8756934/