ดีเดย์ 15 ก.พ.-30 เม.ย. “4 จังหวัด” ภาคเหนือ ลงนามบันทึกข้อตกลง ห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิด 75 วัน ฝ่าฝืนมีโทษหนัก ป้องเหตุไฟป่า หมอกควัน ฝุ่น PM 2.5

วันที่ 6 ม.ค. 66 นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ ข้าราชการทุกภาคส่วน ได้ร่วมการประชุมหารือถึงแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ตอนบน 1 ทั้งมีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1

ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่, จังหวัดลำพูน, จังหวัดลำปาง และจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อบูรณาการแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 รวมทั้งได้กำหนดช่วงเวลาห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิด ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 - 30 เมษายน 2566 รวมระยะเวลา 75 วัน เพื่อสุขภาพที่ดี เศรษฐกิจที่ดี และคุณภาพชีวิตที่ดี โดยจะมีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงโดยหน่วยงานภาครัฐ และในพื้นที่ที่มีการลงทะเบียนของจังหวัดเท่านั้น

เพื่อเป็นการป้องกันภัยจากไฟป่า หมอกควัน และลดมลพิษทางอากาศ ที่จะเกิดขึ้นจึงห้ามบุคคลทำการเผาในที่โล่ง ในพื้นที่จังหวัดลำพูนตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ถึง วันที่ 30 เมษายน 2566 และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ ดังนี้

1.) ในเขตพื้นที่ชุมชน และพื้นที่เกษตรกรรม ห้ามไม่ให้ผู้ใดดำเนินการเผาขยะมูลฝอย
เผากิ่งไม้ใบไม้ วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ตลอดจนวัชพืชต่าง ๆ เพื่อไม่ก่อให้เกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญ

2.) ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านคณะกรรมการหมู่บ้าน คณะกรรมการชุมชน อาสาสมัครทุกประเภท ถือเป็นหน้าที่ต้องสอดส่องดูแลเอาใจใส่ให้ดำเนินการแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และร่วมชี้แจงให้ประชาชนในท้องที่ปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้อย่างเคร่งครัด

3.) ให้นายอำเภอ นายกเทศมนตรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ประกาศชี้แจง กำชับในการประชุมทุกครั้ง รวมทั้งให้ประชาสัมพันธ์ เสียงตามสาย ให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เป็นประจำให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึง

4.) ให้หน่วยงานที่มีหน้าที่หลักในการควบคุมไฟป่าทุกแห่ง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งให้การสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ และงบประมาณในการดำเนินการป้องกันและควบคุมไฟป่าของแต่ละตำบล หมู่บ้าน

5.) ประชาชนต้องให้ความร่วมมือในการเฝ้าระวังและควบคุมไม่ให้เกิดไฟป่า หากพบเห็นไฟป่าให้ช่วยกันดับไฟในเบื้องต้นทันที เพื่อไม่ให้ไฟขยายเป็นวงกว้าง และให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หน่วยควบคุมไฟป่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอ ให้เข้าไประงับเหตุในพื้นที่

ทั้งนี้การกระทำการใดๆ เป็น การกระทำความผิดตามกฎหมาย และมีบทลงโทษสูง ทั้งจำทั้งปรับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_7446112