เชียงใหม่-ไฮไลฟ์ ดีเวลลอปเม้นท์ ประชันไอเดีย นวัตกรรมการออกแบบอาคารเพื่อร่วมแก้ปัญหา มลภาวะเป็นพิษ PM2.5 ในงาน “HYFIVE DESIGN AWARD 2022”

ไฮไลฟ์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดงาน HYFIVE DESIGN AWARD 2022 ขึ้นระหว่างวันที่ 8-14 ธันวาคม 2565 ณ โกดังราชวงศ์ เชียงใหม่ ซึ่งเป็นกิจกรรม CSR โครงการแรกของบริษัทฯ ที่มุ่งหวังการ มีส่วนร่วมกับชุมชนเพื่อปรับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเชียงใหม่จากมลภาวะเป็นพิษ PM 2.5 ภายในงานมีพิธีมอบรางวัลผู้ชนะการออกแบบอาคารและการจัดแสดงผลงานของผู้ชนะการประกวด “นวัตกรรมการออกแบบอาคารเพื่อร่วมแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในจังหวัดเชียงใหม่อย่างยั่งยืน” ที่สะท้อนการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 รวมทั้งสิ้น 6 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 70,000 บาท

นางสาวพีรญา วงศรานุชิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท ไฮไลฟ์ ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ “เนื่องจากบริษัทฯ ตระหนักในปัญหามลภาวะ เป็นพิษ PM2.5 ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของคนเชียงใหม่ ไฮไลฟ์ ดีเวลลอปเม้นท์ ตั้งใจให้งานนี้เป็นการเปิด โอกาสให้กับนักศึกษา และบุคคลทั่วไปที่สนใจและมีความถนัดด้านการออกแบบได้ประชันฝีมือ เป็นที่มา ของงาน HYFIVE DESIGN AWARD 2022 ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ร่วมเข้าแข่งขันส่งผลงานเข้ามากว่า 37 ผลงานจากทั่วประเทศ”

“ในการจัดงานดังกล่าว เรามุ่งหวังการมีส่วนร่วมของคนในสังคมได้ร่วมคิดค้นนวัตกรรมการ ออกแบบอาคารเพื่อร่วมแก้ไขปัญหา PM2.5 ว่ามีแนวคิดและการออกแบบอย่างไร อาทิ โปรเจกต์ Ozone Square การจัด Façade และ Column เพื่อปิดล้อมลม สําหรับช่องว่างตรงกลางอาคาร รอบๆ จะป้องกันไม่ให้ฝุ่นเข้ามาในอาคาร และต้นไม้ที่อยู่ตรงกลางจะทําหน้าที่กรองฝุ่นที่หลงเหลืออีกครั้ง, โปรเจกต์ Biosphere จากการนําสร้างความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity) เช่น ควร ใช้ air filtration ซึ่งเป็นการนํากระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงธรรมชาติท่ีอยู่ล้อมรอบอาคารเป็น buffer ฟอกอากาศ ก่อนเข้าอาคารรวมถึงอาคารภายใน เป็นแนวคิดที่นําธรรมชาติเข้ามามีส่วน ร่วมกับผู้คนที่ช่วยฟื้นฟู และส่งเสริมทั้งภายในอาคารและพื้นที่โดยรอบ ในการรับมือปัญหามลพิษใน จังหวัดเชียงใหม่อย่างยั่งยืน”

นางสาวพีรญา วงศรานุชิต กล่าว “HYFIVE DESIGN AWARD 2022 ยังเป็นการสนับสนุนนักศึกษา และนักออกแบบรุ่นใหม่ได้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และความ ภาคภูมิใจว่าพวกเขาสามารถนําส่ิงที่คิดมาออกแบบคอมมูลนิตี้มอลล์ที่แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ท้ังยังเป็นการต่อยอดทางตลาดนวัตกรรมการออกแบบต่อไปได้อย่างดี”

 

Cr. นภาพร /เชียงใหม่