ททท.จับมือพันธมิตรรุกตลาดอเมริกา นำเอเย่นต์จาก 25 มลรัฐ เจรจาธุรกิจที่เชียงใหม่ 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับสายการบินเดลต้าแอร์ไลน์ และโคเรียนแอร์ จัดกิจกรรม 25 States 25 Agents Networking Event in Chiang Mai นำผู้ประกอบการนำเที่ยวชั้นนำจากสหรัฐอเมริกา จำนวน 25 ราย จาก 25 มลรัฐ ร่วมสำรวจสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว และร่วมงานเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 ณ โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซต์ สปา รีสอร์ต เชียงใหม่ เพื่อขยายฐานตลาดและดึงนักท่องเที่ยวกลุ่ม First Visit เข้ามาท่องเที่ยวยังจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น

ในปัจจุบัน การเดินทางจากสหรัฐอเมริกาเข้าประเทศไทย มีการเดินทางมาจากเมืองหลักเพียง 9 – 10 แห่งทั่วประเทศ ดังนั้น การขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่เพื่อให้สามารถเข้าถึงมลรัฐและเมืองอื่น ๆ ที่มิใช่แค่เมืองหลักเพียงอย่างเดียวจึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะการขยายฐานกลุ่มนักท่องเที่ยว First Visit ซึ่งส่วนใหญ่มั่นใจในการเดินทางผ่านบริการของสายการบินสัญชาติอเมริกัน 

ด้วยเหตุนี้ ททท. ภูมิภาคอเมริกา จึงร่วมกับสายการบินเดลต้าแอร์ไลน์ และโคเรียนแอร์ (Co-share) ซึ่งมีเครือข่ายครอบคลุมทุกมลรัฐ นำคณะผู้ประกอบการนำเที่ยวจากทุกมลรัฐในสหรัฐอเมริกา จำนวน 50 ราย พร้อมผู้แทนสายการบินเดลต้าแอร์ไลน์ และโคเรียนแอร์ เดินทางสำรวจสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 2 – 9 พฤศจิกายน 2565 เส้นทางกรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ และภูเก็ต หลังจากนั้น จะจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจร่วมกับเอกชนไทย ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 ที่ภูเก็ตและเชียงใหม่จำนวน 25 ราย/เมือง เพื่อนำเสนอขายสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว อันจะนำไปสู่การเสนอขายแพกเกจท่องเที่ยวในโอกาสต่อไป

นายพิชยา สายแสงจันทร์ ผู้อำนวยการกองตลาดอเมริกา กล่าวว่า เนื่องในโอกาสที่คณะผู้ประกอบการนำเที่ยวจากสหรัฐอเมริกา เดินทางมาสำรวจสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยสายการบินเดลต้าแอร์ไลน์ และโคเรียนแอร์ (Co-share) ที่มีบริการเส้นทางบินครอบคลุม 50 มลรัฐ สามารถสร้าง Accessibility ในการเพิ่มช่องทางที่หลากหลายให้นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาสามารถเดินทางมายังประเทศไทยได้ง่ายมากขึ้นผ่าน 17 Gateway ถือเป็นก้าวสำคัญในการขยายฐานลูกค้าจากพื้นที่ใหม่ ๆ ในสหรัฐอเมริกาเพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งนักท่องเที่ยวระยะไกลจากสหรัฐอเมริกานับเป็นกำลังสำคัญที่จะส่งเสริมการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เนื่องจากเป็นตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีอัตราการใช้จ่ายในระหว่างการเดินทางมูลค่าสูงกว่านักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอื่น 

โดยนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 25 กันยายน 2565 มีนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอเมริกาเดินทางเข้ามาแล้ว 294,963 คน โดยมีค่าใช้จ่ายต่อคนต่อทริป 72,926 บาท และระยะเวลาพำนัก 14 วัน สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 21,500 ล้านบาท ซึ่งการร่วมมือกันกับสายการบินยักษ์ใหญ่ทั้งสองสายการบินในครั้งนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้การเดินทางมาประเทศไทยสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติระยะไกลที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ โดยในปี 2562 มีนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาเดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดเชียงใหม่มากเป็นอันดับสองรองจากนักท่องเที่ยวจีน จำนวน 244,714 คน ถือเป็นตลาดระยะไกลที่เดินทางเข้าเชียงใหม่สูงสุด สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวให้แก่จังหวัดเชียงใหม่ราว 1,110 ล้านบาท และคาดว่าภายหลังจากสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น 

จึงถือเป็นโอกาสของ ททท. ในการเร่งทำการตลาดเชิงรุก เพื่อทำให้จังหวัดเชียงใหม่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอันดับต้นของนักท่องเที่ยวจากอเมริกา โดยจะเน้นการนำเสนอสินค้าทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เชิงธรรมชาติ อาหาร และการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ตอบโจทย์กลุ่มนักเดินทาง First Visit ที่ต้องการการท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยประสบการณ์ (Meaningful Travel)

สอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ เปิดให้บริการวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 – 16.30 น. (ยกเว้นวันหยุดราชการ) และสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวด้านการท่องเที่ยวของ ททท.สำนักงานเชียงใหม่


พัฒนชัย/เชียงใหม่