‘ต้อนรับลมหนาว’ นักท่องเที่ยวแห่ชมทะเลหมอกที่สวยงามที่สุด สัมผัสอุณหภูมิต่ำสุด 9 องศาเซลเซียส

เชียงใหม่ -  ดอยอินทนนท์ เปิดวันแรกเส้นทางศึกษาธรรมชาติ กิ่วแม่ปาน เส้นทางเดินป่าชมทะเลหมอกที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของไทย หลังปิดให้ธรรมชาติฟื้นฟูประจำปี 5 เดือน ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างตื่นเต้นแห่ต่อแถวยาวเข้าเที่ยวชมสัมผัสธรรมชาติ อุณหภูมิต่ำสุด 9 องศาเซลเซียส และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง 

รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่เช้าวันนี้ (1 พ.ย. 65) บรรยากาศการท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่บริเวณจุดชมทิวทัศน์หลักกิโลเมตรที่ 42 (กิ่วแม่ปาน) อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างพากันเข้าแถวรอคิวเพื่อเข้าท่องเที่ยวชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ที่เริ่มเปิดให้เข้าท่องเที่ยวได้วันนี้เป็นวันแรกหลังจากที่มีการปิดในช่วงตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-31 ต.ค. รวมระยะเวลา 5 เดือน เป็นประจำทุกปีเพื่อให้ธรรมชาติฟื้นฟู

โดยพิธีเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานครั้งนี้ นายอิสเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) เป็นประธานพิธีเปิด พร้อมด้วยนายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ และมัคคุเทศก์ท้องถิ่น ร่วมกันให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว รวมทั้งมอบรางวัลพิเศษให้แก่นักท่องเที่ยว 10 กลุ่มแรกที่เข้าท่องเที่ยวเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน

ทั้งนี้ เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานถือเป็นเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติและเส้นทางชมทะเลหมอกที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ที่ระดับความสูงกว่า 2,300 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ระยะทาง 3.2 กิโลเมตร ลัดเลาะผ่านป่าดึกดำบรรพ์ที่อุดมสมบูรณ์สู่ทุ่งหญ้ากึ่งอัลไพน์ ซึ่งเป็นระบบนิเวศในเขตภูเขาสูงที่มีลมแรงและอากาศเย็นตลอดทั้งปี ทั้งนี้ การเดินต้องให้มัคคุเทศก์ท้องถิ่นนำชมและให้ความรู้ตลอดเส้นทาง ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง

สำหรับสภาพอากาศที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เช้าวันนี้อากาศหนาวเย็นสบาย อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ที่ 9 องศาเซลเซียส ที่บริเวณยอดดอย และที่กิ่วแม่ปาน วัดอุณหภูมิต่ำสุดได้ 10 องศาเซลเซียส ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานสภาพอากาศเช้านี้ว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนยังคงปกคลุมภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิลดลง 1-2 องศาเซลเซียสในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นในตอนเช้ากับมีลมแรง ขอให้ดูแลรักษาสุขภาพด้วย


ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9650000104229