ญาติขอชันสูตรรอบ 2 นายพล ตท.10 เสียชีวิตปริศนาในบ้านพักเชียงราย ไม่เชื่อเป็นอุบัติเหตุ

ญาติไม่เชื่อเป็นอุบัติเหตุ เตรียมส่งชันสูตรศพรอบ 2 กรณี “นายพลเตรียมทหารรุ่น 10” เสียชีวิตปริศนาในบ้านพักที่เทิง เชียงราย ชี้ข้อสงสัยหลายจุด ขณะที่ ตร.เผยยังไม่ตัดประเด็นถูกทำร้ายหรืออุบัติเหตุ

วันนี้ (28 ต.ค. 65) พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล ผบก.จว.เชียงราย มอบหมายให้ พ.ต.อ.ภาสกร ณ พิกุล รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.ณัฏฐวุฒิ ยุววรรณ ผกก.สภ.เทิง เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าหารือและชี้แจงกับนาวาตรี หญิง ศิริวรรณ พรเพ็ชรรัตน์ ลูกสะใภ้ พร้อมญาติของ พล.ต.สมชาย พรเพ็ชรรัตน์ อายุ 71 ปี ข้าราชการบำนาญ-นายพลเตรียมทหารรุ่น 10

กรณีพบ พล.ต.สมชาย ที่อาศัยอยู่บ้านพักในหมู่บ้านสันปูเเลย ต.เชียงเคียน อ.เทิง จ.เชียงราย สภาพร่างเปลือยเปล่าหมดสติและมีร่องรอยบาดแผลที่ศีรษะ-ร่างกายบางจุด บริเวณประตูทางเข้าชั้นล่างของตัวบ้าน ซึ่งมีพื้นเป็นคอนกรีตต่างระดับ เมื่อมีผู้นำส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ก็เสียชีวิตลงเมื่อ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา

พ.ต.อ.ภาสกรกล่าวว่า กรณีนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ภ.5 ได้สั่งการให้ทาง ภ.จว.เชียงรายเข้าไปคลี่คลายเรื่องราว จึงได้เชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและญาติมาร่วมประชุมได้ข้อสรุปว่าต้องรอผลการชันสูตรพลิกศพอย่างเป็นทางการ เพื่อจะให้ทราบสาเหตุของการเสียชีวิตที่ชัดเจน จากนั้นจึงจะสามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็จะเก็บหลักฐาน และสอบปากคำพยานไปแล้วจำนวน 6 คน เมื่อได้ผลการชันสูตรพลิกศพมาแล้วจะได้ดำเนินการได้ทันที ซึ่งหากเป็นคดีอาญาหรือมีผู้กระทำความผิดก็จะมีการสืบสวนสอบสวนตามขั้นตอน แต่ ณ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ทิ้งประเด็นใดออกไปไม่ว่าจะเป็นเรื่องอุบัติเหตุ หรือคดีอาญา เบื้องต้นตั้งประเด็นเอาไว้ 2-3 ประเด็น ซึ่งยังต้องรอผลสรุปจากการชันสูตรพลิกศพมาประกอบ

ด้านนาวาตรี หญิง ศิริวรรณ กล่าวว่า มั่นใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ แต่ขณะนี้ได้ขอนำศพไปทำการชันสูตรพลิกศพรอบ 2 ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี โดยจะเคลื่อนศพไปในวันอาทิตย์ที่ 30 ต.ค.นี้ เพื่อจะได้นำผลการตรวจมาเปรียบเทียบกัน

เนื่องจากญาติยังคงไม่ปักใจเชื่อว่าการเสียชีวิตเกิดจากอุบัติเหตุ แต่เชื่อว่าเกิดจากการเสียชีวิตอย่างผิดธรรมชาติ เพราะตามปกติบิดาของสามีตนไม่มีโรคประจำตัว เพียงแต่ก่อนหน้านั้นได้โทรศัพท์แจ้งว่าปัสสาวะขัดและนอนไม่ค่อยหลับเท่านั้น

นอกจากนี้ยังได้ส่งหลักฐานที่น่าสงสัยให้เจ้าหน้าที่เพิ่มเติม เช่น กางเกงของคุณพ่อที่ตกอยู่ใกล้ศพ ซึ่งมีคราบของอุจจาระ ปัสสาวะและเลือด ราวตากผ้าที่วางอยู่ผิดตำแหน่งเดิม คราบดินในเล็บนิ้วในมือซ้าย โดยเฉพาะตรงนิ้วนางที่มีอยู่มาก ทั้งๆ ที่ตามปกติ พล.ต.สมชาย เป็นคนรักษาความสะอาดมาก ฯลฯ

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ได้ชันสูตรพลิกศพ พล.ต.สมชาย และทางสำนักงานทะเบียนท้องถิ่น เทศบาลนครเชียงราย ได้ออกใบมรณบัตรระบุถึงการเสียชีวิตของ พล.ต.สมชาย ว่ามีสาเหตุมาจากการบาดเจ็บบริเวณศีรษะ และสันนิษฐานเบื้องต้นว่าเกิดจากการล้มศีรษะกระแทกพื้น

ทั้งนี้ พล.ต.สมชาย เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 10 รุ่นเดียวกับนายทหารที่มีชื่อเสียงหลายนาย ปัจจุบันมีสถานะเป็นหม้าย และมีภูมิลำเนาเดิมเป็นชาวกรุงเทพฯ หลังเกษียณอายุราชการได้ไปอาศัยอยู่ที่บ้านพักที่เกิดเหตุ โดยมีลูกชายและลูกสะใภ้แวะไปเยี่ยมเยียนเป็นประจำ


ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9650000103240