พิธีไหว้ครูเสือ 'คุ้มเสือแม่ริม' จ.เชียงใหม่ ที่แรกและที่เดียวในโลก!!

ขอเชิญร่วม พิธีไหว้ครูพยัคฆราช (พญาเสือ) ประจำปี 2565 ตามขนบธรรมเนียมโบราณล้านนา ท่ามกลางพลังปราณแห่งเสือที่แรกและที่เดียวในโลก ณ คุ้มเสือ แม่ริม เชียงใหม่ วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2565 ระหว่างเวลา 09:00 - 12:00 น.

พลตรีหญิง กชกร ไชยบุตร กรรมการบริษัทคุ้มเสือตระการจำกัด กล่าวว่า สืบเนื่องจากเสือมีพลัง มีอำนาจ การเคารพนับถือในตัวเสือทำอยู่ตลอด และมีอาจารย์ท่านแนะนำว่า เสือเป็นสัตว์สูง ถ้าอยู่ตรงไหนหรือบริเวณไหนเราจะสามารถรับพลังได้ เพราะฉะนั้นถ้าเราได้แค่สัมผัสหรือได้เข้ามาอยู่ในบริเวณที่มีเสือเราจะได้รับพลังความเข้มแข็ง จากเสือไปโดยปริยาย 

ที่ผ่านมาเราไม่เคยมีพิธีไหว้ครูเสือเลย แม้ว่าพนักงานทุกคนเขามีเสือเป็นที่สักการะบูชาอยู่แล้ว เพราะเสือเป็นผู้มีคุณต่อคุ้มเสือ ต่อพนักงานของคุ้มเสือทุกคน เสือเลี้ยงดูครอบครัวเรามา ก็ควรจะกตัญญูต่อเสือไปปรึกษาครู บา อาจารย์ ท่านก็แนะนำว่าให้ทำพิธีไหว้ครูเสือ เพื่อให้พนักงานทุกคน ได้มีที่ยึดเหนี่ยว จิตใจ 

จึงมีแนวคิดจัด พิธีไหว้ครูเสือ “พยัคฆราช (พญาเสือ)”โดยมีพระอาจารย์อภิวัฒน์ อินฺทวณฺโณ วัดทุ่งโป่ง แม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธี และในวันนั้นจะมีพิธีไหว้ครูปู่เจ้าสมิงพราย ซึ่งได้ทำการหล่อรูปเหมือนไว้ และจะนำมาประดิษฐานที่คุ้มเสือด้วย และจัดให้มีพิธีไหว้ครูปู่เจ้าสมิงพรายพลังปราณแห่งเสือ เพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชาอีกด้วย 

สำหรังกิจกรรมภายในงาน นอกจากพิธีไหว้ครูพยัคฆราช (ไหว้ครูเสือ) และปู่เจ้าสมิงพราย ท่ามกลางพลังปราณแห่งเสือ (!!ที่เดียวในโลก ที่มีพิธีไหว้ครูเสือท่ามกลางวงล้อมแห่งบรรดาเสือทั้งหลายอย่างแท้จริง!!) รับพลังแห่งอำนาจ วาสนา บารมี และพรจากพระพุทธมนต์ เทพมนต์ และบรรดาครูอาจารย์ต่างๆ ที่เป็นผู้ทรงบารมีและอาคมทั้งปวง

พิธีครอบเศียรครู เพื่ออัญเชิญบรรดาครูแห่งสรรพวิชาทั้งหลายที่ทุกท่านได้ร่ำเรียนมาสถิตและประสาทพร ให้ประสบสุข สำเร็จก้าวหน้าในวิชาชีพ หน้าที่การงานของท่าน 

พิธีลง นะ หน้าทอง เพื่อเสริมเมตตา มหาเสน่ห์ ให้เป็นที่รักใคร่เมตตาแก่บุคคลทั้งหลาย ให้ประสบโชคลาภสัมฤทธิผล ค้าขายร่ำรวย กิจการรุ่งเรือง

พิธีสักยันต์พญาเสือเผือก (พญาเสือขาว) ตามตำราโบราณ ทั้งการสักหมึกและสักน้ำมันและอัญเชิญพลังปราณจากบรรดาพญาเสือ ณ ที่พิธีเข้ามาสถิต เพื่อหนุนพลังอำนาจบารมี ให้เป็นผู้ยิ่งใหญ่ก้าวหน้า เป็นที่เคารพนำเกรง และพลังเมตตามหานิยม ให้เป็นที่รักใคร่ มีเสน่ห์แก่ผู้พบเห็น

การสั่งจองและบูชาวัตถุมงคลพยัคฆ์บารมี รุ่น 2 เช่น ไม้ครูเสือ จี้และลูกปัดลาย 王 เขี้ยวเสือ หัวเสือ สีผึ้งเมตตามหาอำนาจ ฯลฯ ซึ่งผ่านการอธิษฐานจิตและปลุกเสกมาแล้วหลายวาระ

เข้าชมเสือ และ สุดปังรับพลังแห่งเสือ ณ จุดรับพลัง ทั้ง 3 ได้แก่ พลังอำนาจบารมีจากพญาเสือโคร่ง พลังธรรมะปราบอธรรมจากพญาเสือขาว พลังโชคลาภทรัพย์สินจากพญาเสือโคร่งทอง 

พิธีจุดเทียนมงคลพุทธคุณตำราล้านนา เสริมชะตาบารมี เรียกโชคลาภ ความสุขสมหวัง มีกินใช้ไม่ขาดมือ และป้องกันภยันตราย

การสาธิตและร่วมประสบการณ์ถักผ้าประเจียดมงคล ผ่านการอธิษฐานจิตโดยพระเถราจารย์และถักโดยครูมวยไทย เพื่อเสริมพลังอำนาจ นำสิริมงคล หนุนความเข้มแข็งคงกระพัน

การแสดงทางวัฒนธรรมและนิทรรศการเกี่ยวกับเสือ และความเชื่อเรื่องเสือ เข้าชมเสือ สัมผัสและรับพลังเสือ จากจุดรับพลังทั้ง 3 จุด ได้แก่ พลังอำนาจบารมีจากพญาเสือโคร่ง พลังธรรมะปราบอธรรมจากพญาเสือขาว พลังโชคลาภทรัพย์สินจากพญาเสือโคร่งทอง 

สำหรับพิธีไหว้ครูเสือ จะจัดให้มีขึ้นเป็นประจำปี สามารถที่จะบรรจุเข้าไปในปฎิทินงานประจำปี ของ ททท.ใช้วันที่ 12 พฤศจิกายน เป็นปฏิทินในการไหว้ครูเสือ ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาวพอดี เป็นการเริ่มเปิดเทศกาลท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ อันจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย


ที่มา : นภาพร/เชียงใหม่