ผู้ว่าฯเชียงใหม่ลงพื้นที่จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวขนาด4.1-กำชับทุกพื้นที่สำรวจอาคารสูงและสิ่งปลูกสร้างเก่า

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ สั่งสำรวจ 2 เขื่อน หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว อ.ดอยสะเก็ด ขนาด 4.1 ยังไม่มี Aftershock กำชับเทศบาลนครเชียงใหม่ และนายกอปท.ทุกแห่ง สำรวจอาคารสูง บ้านเรือนที่ปลูกสร้างมานาน เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานความเสียหาย

ความคืบหน้ากรณีเมื่อเวลา 04.36 น.วันนี้ (20 ต.ค. 65) เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.1 ความลึก 2 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางอยู่ในพื้นที่ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูนนั้น รายงานข่าวแจ้งว่า เวลา 11.00 น. วันนี้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด เพื่อติดตามสถานการณ์เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่สรุปสถานการณ์เบื้องต้นว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้สามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือน ได้ 15 อำเภอ จากทั้งหมด 25 อำเภอ และยังไม่มีแผ่นดินไหวตามมา หรือ Aftershock เกิดขึ้น ทั้งนี้ได้สั่งการให้นายอำเภอ ทั้ง 25 อำเภอ ตรวจสอบความเสียหาย เบื้องต้นยังไม่พบรายงานความเสียหาย รวมถึงให้ชลประทาน สำรวจความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด และเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง พบว่าแรงสั่นไหว ไม่กระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของทั้ง 2 เขื่อน

ขณะเดียวกันให้นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และนายกอปท.ทุกแห่ง สำรวจอาคารสูง บ้านเรือนที่ปลูกสร้างมานาน และบ้านเรือนที่ก่อสร้างอย่างง่าย เป็นเป้าหมายแรก ที่อาจได้รับผลกระทบจากแรงสั่นไหว รวมถึงให้วัฒนธรรมจังหวัด, สำนักพุทธจังหวัด, สำนักศิลปากร ส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจวัดและโบราณสถาน ทุกแห่งในเบื้องต้น นอกจากนี้ให้ทุกส่วนราชการ สำรวจอาคารสถานที่ในความรับผิดชอบของหน่วย และประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ ได้รับผลกระทบหรือไม่ โดยให้ทุกหน่วยงาน รับปฏิบัติดำเนินการทันที เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับพี่น้องประชาชนคนเชียงใหม่

ด้านนายนนทวัฒน์ วรรณา นายกเทศมนตรีตำบลแม่คือ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบผลกระทบล่าสุดพบว่าโรงเรียนแม่คือวิทยามีตึก 3 ชั้นซึ่งนับว่าสูงที่สุดในพื้นที่ มีรอยร้าวในอาคารชั้นเรียน 1 จุด บริเวณบันไดทางเดินขึ้นอาคาร และภายในห้องสมุดของโรงเรียน ซึ่งเป็นอาคารแยกต่างหากจากอาคารเรียน พบมีรอยร้าวใหม่บนฝ้าเพดาน 2 จุด นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ามีบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงได้รับผลกระทบมีรอยร้าวอีก 2 หลัง อยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหายเพิ่มเติม


ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9650000100415