หลวงตาบุญชื่น ธุดงค์เท้าเปล่าจากหาดใหญ่ใกล้ถึงแม่สาย พลังศรัทธาท่วมท้น ชาวบ้านแห่ถวายอาหาร-น้ำดื่มตลอดเส้นทาง

(เชียงราย) เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโฒ ได้เดินจาริกธุดงค์เท้าเปล่าแสวงบุญเข้าเขตพื้นที่จังหวัดเชียงรายแล้ว โดยวานนี้ได้เดินจากอำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ และพักที่โรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ก่อนที่จะเดินธุดงค์เท้าเปล่าต่อผ่านพื้นที่เทศบาลตำบลแม่จัน และแวะพักที่สถานีตำรวจทางหลวงแม่จัน ท่ามกลางคณะศรัทธาและหน่วยงานสาธารณกุศลต่าง ๆ ร่วมอำนวยความสะดวก ขณะที่พุทธศาสนิกชนนำอาหาร น้ำดื่ม ฯลฯ ถวายตลอดเส้นทางธุดงค์ไปตามถนนพหลโยธิน

โดยหลวงตาบุญชื่นกำหนดจะพักจำวัดที่วัดศรีค้ำ ต.ศรีค้ำ อ.แม่จัน และวันที่ 13 ก.พ. นี้ มีกำหนดจะเดินจาริกธุดงค์ไปตามถนนพหลโยธินมุ่งหน้าไปยังชายแดน อ.แม่สาย ที่อยู่ห่างไปประมาณ 27 กิโลเมตร และเดินต่อไปตามถนนเลาะชายแดนไปยัง อ.เชียงแสน แล้ววกเข้า อ.ดอยหลวง อ.เวียงเชียงรุ้ง อ.เวียงชัย และ อ.ป่าแดด จ.เชียงราย ตามถนนหมายเลข 1173-1128 ก่อนเข้าสู่ อ.จุน จ.พะเยา ต่อไป

ทั้งนี้ หลวงตาบุญชื่นได้เดินจาริกออกจากวัดมหัตตมังคลาราม หรือ วัดหาดใหญ่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งแต่กลางเดือน ต.ค. 2565 และมีจุดหมายจะกลับไปยัง อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม เพื่อบำเพ็ญเพียรและปฏิบัติธุดงควัตรตามรอยหลวงปู่มั่น โดยไม่ขอขึ้นรถ และรับถวายเพียงน้ำเปล่า โดยใช้เส้นทางจากภาคใต้-เหนือสุดในสยามที่ อ.แม่สาย ก่อนจะวกกลับไปทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มุ่งหน้าไป อ.นครพนม รวมระยะทาง 3,415 กิโลเมตร จนถึงขณะนี้ใช้เวลาเดินจาริกธุดงค์เท้าเปล่าแล้วประมาณ 5 เดือน

การเดินจาริกธุดงค์ของหลวงตาบุญชื่นในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ทางโรงพยาบาลและหน่วยราชการต่าง ๆ ใน จ.นครพนม ขอบารมีจากหลวงตาในการสร้างโรงพยาบาลและสถานที่ราชการ ในพื้นที่ 99 ตำบล 12 อำเภอ เป็นเงิน 1,300 กว่าล้านบาท ซึ่งสาธุชนสามารถร่วมบุญได้โดยโอนผ่านบัญชีธนาคารออมสิน สาขาโพนสวรรค์ เลขที่บัญชี 020-3984-57356 และต้องบริจาคผ่านบัญชีธนาคารเท่านั้น

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9660000013788