แตกตื่นทั้งหมู่บ้าน! ชาวบ้านผวา พบรอยเท้าสัตว์ปริศนาโผล่ย่านชุมชน ปศุสัตว์ฯ คาดเป็น 'หมีขอ' หนีไฟป่า

ชาวบ้านพื้นที่ชายป่าอุทยานแห่งชาติแม่ปืม จังหวัดเชียงราย ผวากันทั้งหมู่บ้าน หลังพบรอยเท้า-ร่องรอยฟัน สัตว์ปริศนา โผล่ย่านชุมชนที่อยู่อาศัย รั้วบ้านถูกกระแทกพังเสียหาย จนต้องจัดเวรยามเฝ้าระวังเข้ม ปศุสัตว์ฯ ตรวจสอบเบื้องต้นคาดเป็นรอย 'หมีขอ' หนีแล้ง-ไฟป่า

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 66 มีรายงานว่า ที่หมู่บ้านโป่งศรีนคร หมู่ 11 ตำบลโรงช้าง อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย ได้มีร่องรอยที่น่าสงสัยเกิดขึ้นบวิเวณทุ่งนา ห่างจากชุมชนที่อยู่อาศัย โดยพบร่องรอยเกิดจากมีสัตว์บางชนิดเข้ากัดแทะและล้มต้นใหญ่จนล้มลงหลายต้น เสาไฟฟ้าและท่อนไม้บริเวณเดียวกันถูกกัดแทะจนมีร่องรอยฟัน สายไฟฟ้าถูกตัดขาด รั้วบ้านที่ทำจากกระเบื้องถูกชนจนเสียหาย

ทำให้นายมานพ ชัยบัวคำ กำนันตำบลโรงช้าง ที่ได้รับแจ้งเหตุจากชาวบ้านได้เข้าไปตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุ ก็พบรอยเท้าของสัตว์ไม่ทราบชนิดมีขนาดเท่าสุนัข แต่มีเล็บแหลมคมแยกออกไปตามนิ้วต่าง ๆ ให้เห็นอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ นายมานพ ได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้าไปตรวจสอบ โดยมีทางปศุสัตว์ อ.ป่าแดด เป็นหน่วยงานนำร่อง ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบก็สันนิษฐานเบื้องต้นว่า อาจจะเป็นสัตว์ประเภทหมีขอ โดยสังเกตุรอยเล็บแยกออกมาอุ้งเท้า และสัตว์ชนิดนี้หากอยู่ในวัยโตเต็มวัยจะมีแรงมากจนสามารถรทำลายสิ่งของต่าง ๆ ได้

ขณะเดียวกันได้ประสานงานไปยังส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อให้เข้าตรวจสอบอีกครั้ง เนื่องจากจุดเกิดเหตุอยู่ใกล้กับป่าเขาในอุทยานแห่งชาติแม่ปืม ซึ่งอาจมีสัตว์ป่าขนาดเล็กออกมาก่อเหตุดังกล่าวได้

"หลังเกิดเหตุทางฝ่ายปกครอง ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.โรงช้าง ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ฯลฯ ได้ร่วมกันจัดเวรยามเพื่อเฝ้าระวังในพื้นที่โดยเฉพาะระหว่างหมู่บ้านที่เชื่อมต่อกับภูเขาลูกต่าง ๆ เพราะเกรงว่าจะมีสัตว์ป่าเข้ามาก่อเหตุแบบเดียวกันอีก ซึ่งก็คาดว่าอาจเกิดจากการที่ช่วงนี้เป็นฤดูแล้งและอาจมีไฟไหม้จนทำให้สัตว์เหล่านี้พากันออกมาหาอาหารนอกเขตป่าดังกล่าว" กำนันตำบลโรงช้าง กล่าว

ที่มา : https://www.naewna.com/likesara/707866