วัดสามเรือน จัดประเพณีหว่านทาน 'ลูกมะกรูด' หนึ่งเดียวในไทย!! ชาวบ้านแห่ร่วมรับทานกันอย่างคึกคัก

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2566 ที่ วัดสามเรือน ตำบลนครป่าหมาก อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก ทางวัดสามเรือนได้สืบทอดประเพณีหว่านทานลูกมะกรูด ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันที่ 29 มกราคม แต่ได้งดจัดไปในช่วงโควิดที่ผ่านมา ทำให้ปีนี้เมื่อกลับมาจัดใหม่ทำให้มีประชาชนหลายร้อยคนมาร่วมงาน

สำหรับปีนี้นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และมีนางณัฏฐา ชาวดง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เขตอำเภอบางกระทุ่ม มาร่วมงานประเพณีหว่านทานลูกมะกรูด

สำหรับงานประเพณีหว่านทานลูกมะกรูดของวัดสามเรือน จัดขึ้นในวันที่ 29 มกราคมของทุกปี โดยในปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 29 มกราคม 2566 เพื่อสืบทอดตามเจตนารมณ์ของหลวงพ่อหรั่ง ซึ่งปฏิบัติกันสืบทอดมาเป็นประจำทุกปีและถือเป็นประเพณีแห่งเดียวในประเทศไทย

โดยทางวัดจะนำฉลากซึ่งมีหมายเลขรางวัลใส่ไว้ด้านในลูกมะกรูดก่อนจะนำไปหว่านทานให้แก่ประชาชน หากท่านใดเก็บลูกมะกรูดที่หว่านทานได้ ก็จะนำฉลากด้านในออกเพื่อนำไปแลกของรางวัล ซึ่งมีทั้งข้าวสาร และของรางวัลอีกจำนวนมากที่มีผู้มีจิตศรัทธานำมาบริจาคให้แก่วัด เพื่อนำมาเป็นของรางวัลในการหว่านทาน

ที่มา : https://www.naewna.com/likesara/707543