จังหวัดลำปาง จัดกิจกรรม "การปฏิรูปสู่การพัฒนาเพื่อคนทั้งมวล : พลังนวัตกรรมสู่โลกที่เข้าถึงได้และเป็นธรรม" เนื่องในวันคนพิการสากล ประจำปี 2565

วันที่ 26 มกราคม 2566 เวลา 11.00 น. นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร มอบหมายให้ นายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีเปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดลำปาง ประจำปี 2565 โดยสมาคมคนพิการทุกประเภทจังหวัดลำปาง ร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง และองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมเพื่อคนพิการ ในงาน “วันคนพิการสากลจังหวัดลำปาง ประจำปี 2565” ณ กาดนั่งก้อม สวนสาธารณะหนองกระทิง

โดยมีคณะผู้บริหารจากสมาคมคนพิการฯ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงานองค์กรภาคีเครือข่ายทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน บริษัท ห้างร้าน รวมถึงผู้ดูแลคนพิการ และผู้พิการจากทั้ง 13 อำเภอของจังหวัดลำปาง จำนวน 700 คน ร่วมพิธีเปิด

องค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล เพื่อเป็นการรำลึกถึงวันที่สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ ได้รับรองแผนปฏิบัติการโลกว่าด้วยเรื่องคนพิการ และเชิญชวนให้ประเทศสมาชิก ร่วมกันจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้คนพิการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม มีโอกาสได้แสดงศักยภาพให้สังคมประจักษ์

ซึ่งทำให้สังคมเกิดเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการ และความพิการให้การยอมรับคนพิการในฐานะที่เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคมโดยในปี 2565 จัดกิจกรรมขึ้นภายใต้ประเด็นหลักที่ว่า "การปฏิรูปสู่การพัฒนาเพื่อคนทั้งมวล : พลังนวัตกรรมสู่โลกที่เข้าถึงได้และเป็นธรรม"

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การอ่านสารวันคนพิการสากล ประจำปี 2565 การออกบูธของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน การแสดงผลงาน และผลิตภัณฑ์ของคนพิการ การมอบใบอนุญาตศูนย์บริการคนพิการทั่วไป จำนวน 5 แห่ง มอบป้ายสัญลักษณ์สถานที่ที่เป็นมิตรสำหรับคนพิการและทุกคน จำนวน 11 แห่ง มอบเกียรติบัตรแก่หน่วยงานที่สนับสนุนการจัดงานวันคนพิการสากล จำนวน 27 แห่ง มอบเกียรติบัตรสถานประกอบการที่สนับสนุนส่งเสริมการจ้างงานคนพิการ จำนวน 15 แห่ง การแสดงความสามารถของคนพิการ เป็นต้น

Cr. facebook fanpage สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปาง https://www.facebook.com/PRLampangProvince/posts/pfbid02f41MjdVHY8DbFciN2oqADUFxwLvcP2bdGAEJuMawz5AV5YDdEm8cDojs9riz1q9el