ขอแรงหนุน!! ‘อนุทิน’ ถก สหราชอาณาจักร ชวนลงทุนอีอีซี พร้อมช่วยหนุนไทยเป็นเจ้าภาพ Expo 2028 ที่ภูเก็ต

‘อนุทิน’ นำทีมคุย รัฐมนตรีช่วยการค้าสหราชอาณาจักร เล็งเพิ่มมูลค่านำเข้า-ส่งออก 2 ประเทศ ชวนลงทุนอีอีซี 3 ด้าน การแพทย์ ดิจิทัล เศรษฐกิจหมุนเวียน พร้อมขอเสียงสนับสนุนไทยเป็นเจ้าภาพ Expo 2028 Phuket Thailand

(20 ม.ค.66) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 66 ที่กระทรวงการค้าระหว่างประเทศ Department for International Trade (DIT) กรุงลอนดอน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้พบกับนาย Nigel Huddleston รมช.การค้าระหว่างประเทศ (Minister for International Trade) แห่งสหราชอาณาจักร เพื่อหารือในประเด็นความร่วมมือด้านการค้า เศรษฐกิจและการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศ โดยมีคณะผู้แทนจากประเทศไทยเข้าร่วม อาทิ นายพลพีร์ สุวรรณฉวี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายธานี ทองภักดี เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงลอนดอน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า รองนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะได้หารือในประเด็นการค้าที่ขณะนี้สหราชอาณาจักรถือเป็นคู่ค้าอันดับ 4 ในยุโรปสำหรับประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยมีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้มูลค่าทั้งการนำเข้าและส่งออกระหว่าง 2 ประเทศให้มากขึ้น ผ่านความร่วมมือที่ใกล้ชิดทั้งระดับรัฐบาลผ่าน คณะกรรมการร่วมเศรษฐกิจและการค้าไทย-สหราชอาณาจักร หรือ Thailand-UK Joint Economic and Trade Committee (JETCO) ตลอดจนความร่วมมือของเอกชนโดยสภาผู้นำธุรกิจไทย-สหราชอาณาจักร หรือ Thai-UK Business Leadership Council (TUBLC)

“นายอนุทิน ได้เน้นย้ำกับ รมช.การค้าระหว่างประเทศสหราชอาณาจักรถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการผลักดันความร่วมมือในทุกระดับเพื่อเพิ่มการค้า การลงทุนระหว่าง 2 ประเทศ และยังมีแผนการตั้ง "Enhanced Trade Partnership" เพื่อเพิ่มการค้าในหลายด้านโดยเฉพาะ การเกษตร บริการทางการเงิน การดูแลสุขภาพ และดิจิทัล ซึ่งจะเป็นการปูทางไปสู่ข้อตกลง FTA ไทย-สหราชอาณาจักรซึ่งเป็นวาระสำคัญที่สุดระหว่างรัฐบาล 2 ประเทศในขณะนี้”น.ส.ไตรศุลี กล่าว

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุทินและคณะได้ให้ข้อมูลถึงแผนการฟื้นฟูประเทศหลังการระบาดของโควิด19 ของไทย ที่มีการลงทุนหลายโครงการที่กำลังเปิดให้นักลงทุนทั่วโลกเข้าร่วม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเป้าหมายเพื่อยกศักยภาพประเทศ และยังได้ย้ำถึงจุดเด่นของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่สามารถเป็นประตูไปสู่ตลาดในเอเชียแปซิฟิก และมีการพัฒนาเส้นทางเชื่อมต่อเพื่อออกไปยังมหาสมุทรอินเดียและเส้นทางการค้าของทั่วโลก โดยฝ่ายไทยได้เชิญชวนนักลงทุนจากสหราชอาณาจักรที่มีความแข็งแกร่งทางอุตสาหกรรมเข้ามาลงทุนใน EEC ใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านสุขภาพและการแพทย์ ด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ5G และด้านเศรษฐกิจหมุนเวียนและอุตสาหกรรมสีเขียว

อีกทั้งได้ขอให้สหราชอาณาจักรให้การสนับสนุนประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพการจัด Specialised Expo  ซึ่งประเทศไทยได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพในชื่อ Expo 2028-Phuket, Thailand ภายใต้ธีม "Future of life : Living in Harmony, Sharing Prosperity" ซึ่งผู้ชนะจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกขององค์การนิทรรศการนานาชาติ (BIE) ซึ่งรวมถึงสหราชอาณาจักรด้วย โดยการลงคะแนนจะมีขึ้นในที่ประชุมสมัชชาใหญ่ BIE ที่กรุงปารีส ในเดือน มิ.ย.ของปีนี้