รพ.ศูนย์การแพทย์ ม.แม่ฟ้าหลวง นำเทคโนโลยีช่วยผ่าตัดกระดูกสันหลังแบบแม่นยำ

รพ.ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โชว์เทคโนโลยี "O-Arm Navigation" สำหรับการผ่าตัดกระดูกสันหลังที่แม่นยำ และปลอดภัยที่สุดในจังหวัดเชียงราย ลดเวลาการผ่าตัด เจ็บน้อย แผลเล็ก ฟื้นตัวได้เร็ว

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ห้องประชุมประจวบ ภิรมย์ภักดี ชั้น 6 อาคารศูนย์การแพทย์ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้แถลงความสำเร็จในการผ่าตัดกระดูกสันหลังแผลเล็ก ผ่านกล้องที่มีความแม่นยำและปลอดภัยสูงสุด ด้วยเทคโนโลยี O-Arm Navigation โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.วันชัย ศิริชนะ ประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นผู้กล่าวต้อนรับ และร่วมแถลงผลสำเร็จของเทคโนโลยี

โดยศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ศุภกร โรจนนินทร์ คณบดีสำนักวิชาแพทยศาสตร์ รักษาการแทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นายแพทย์กิตติศักดิ์ ฐิติปัญญา หัวหน้าภาควิชาออร์โธปิดิกส์ และนายแพทย์อุ้มรัก จึงวิโรจน์ ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ สำนักวิชาแพทยศาสตร์ และมีนางภัทรกร ตินเหลือง ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดไขสันหลังแผลเล็กฯ มาแชร์ประสบการณ์ และ ดร.อัจฉรา จันทร์อยู่ สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นผู้ดำเนินรายการโดย

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ศุภกร โรจนนินทร์ คณบดีสำนักวิชาแพทยศาสตร์ และรักษาการแทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้นำเครื่อง “O-Arm Navigation” หรือ “เครื่องช่วยผ่าตัดนำวิถี” เข้ามาใช้ในโรงพยาบาล เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการรักษาโรคที่เกี่ยวกับกระดูกสันหลัง เช่น กระดูกสันหลังเสื่อม, กระดูกสันหลังเสื่อมกดทับเส้นประสาท, กระดูกสันหลังเคลื่อน, กระดูกสันหลังคด ช่วยให้แพทย์ประเมินระยะที่สามารถเข้าถึงตำแหน่งผ่าตัดได้อย่างแม่นยำ สามารถเห็นอุปกรณ์ที่ใช้และวัสดุที่ใส่เข้าไปในกระดูกสันหลังผู้ป่วยได้ในระบบ 3 มิติ และเห็นแบบเรียลไทม์

รรก.ผอ.โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวต่อว่า การใช้เครื่องมือนี้ ทำให้แพทย์โดยไม่จำเป็นต้องผ่าตัดเปิดแผลใหญ่ ช่วยให้แพทย์สามารถทำการผ่าตัดทางกระดูกสันหลังที่ได้ชื่อว่าเป็นเรื่องที่ซับซ้อน และอันตรายได้อย่างปลอดภัย แม่นยำ แม้ในเคสของผู้ป่วยที่มีอาการกระดูกสันหลังจะผิดรูปรุนแรง โดยเครื่องมือนี้ช่วยลดเวลาการผ่าตัดลง ผู้ป่วยจะบาดเจ็บน้อยที่สุด มีแผลผ่าตัดที่เล็ก และสามารถฟื้นฟูร่างกายหลังการผ่าตัดกระดูกสันหลังได้ในเวลารวดเร็ว

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ศุภกร กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยเข้ารับบริการผ่าตัดกระดูกสันหลังที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ฯ ประสบความสำเร็จไปแล้วมากกว่า 30 ราย โดยผู้ป่วยสามารถลดระยะเวลาการพักฟื้นลงจากปกติ 5-7 วัน เหลือเพียง 3-4 วัน จึงลดระยะเวลาการรักษา และลดค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียจากการนอนพักฟื้นในโรงพยาบาลได้

ทั้งนี้เทคโนโลยี O-Arm Navigation ที่ทางโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้นำเข้ามาช่วยในการผ่าตัดกระดูกสันหลัง จึงเป็นหนึ่งในความก้าวหน้าที่ทางโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มอบให้ประชาชนเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อผู้ป่วยที่เข้ารับบริการให้มีความปลอดภัยสูงสุด

รรก.ผอ.โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวด้วยว่า โรงพยาบาลฯ มีความมุ่งมั่นเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนา เพื่อเป็นโรงพยาบาลในการดูแลและรักษาด้านกระดูกสันหลังอย่างครบวงจร โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ เพื่อให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย พื้นที่ภาคเหนือตอนบนและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ได้รับประโยชน์สูงสุดเมื่อเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/local/north/2600588