‘นักท่องเที่ยวจีน’ ดีใจกลับมาประเทศไทยในรอบ 3 ปี รัฐมนตรีต้อนรับเที่ยวบินแรก พร้อมยืนยันมาตรการควบคุมโรคเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติ

สื่อมวลชนจีนรายงานข่าว เที่ยวบิน MF833 จากเมืองเซี่ยะเหมินลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 13.17 น. วันที่ 9 มกราคม ถือเป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์หลังจากรัฐบาลจีนผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 อนุญาตให้ชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศได้

ผู้โดยสารในเที่ยวบินนี้ 269 คนเดินทางถึงประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนที่เดินทางมายังประเทศไทย

นักท่องเที่ยวจีนได้รับมอบขวัญจากคณะผู้แทนของไทย หลายคนถ่ายรูปกับรัฐมนตรีเป็นที่ระลึก นักท่องเที่ยวจีนต่างบอกว่า คิดถึงประเทศไทยเพราะไม่ได้เดินทางมาต่างประเทศนานกว่า 3 ปี นักท่องเที่ยวคาดหวังว่าสนามบินสุวรรณภูมิจะพัฒนาการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งการตรวจลงตราหนังสือเดินทาง การขนส่งกระเป๋า และระบบคมนาคมสาธารณะ

ชาวจีนจำนวนมากยังชื่นชมกับการประกาศของรมต. สาธารณสุขไทย ที่ว่าจะใช้มาตรการป้องกันโรคที่เท่าเทียมกันกับนักเดินทางจากทุกประเทศ ไม่เลือกปฏิบัติ

สื่อมวลชนจีนรายงานว่า ประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย และเป็นหนึ่งในเป้าหมายยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีน หลังจากรัฐบาลจีนผ่อนคลายมาตรการให้ชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศได้ จะส่งผลดีต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน ซึ่งมีรายได้หลักจากการท่องเที่ยว

สื่อมวลชนจีนยังอ้างถึงคำพูดของผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่ระบุว่า การท่องเที่ยวของไทยจะไม่สามารถกลับคืนสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดได้ ถ้าหากนักท่องเที่ยวจีนไม่กลับมาอย่างเต็มที่

ที่มา: https://mgronline.com/china/detail/9660000002543