เร่งดับไฟไหม้สายสัญญาณสื่อสารหน้า ธกส.เก่าสามแยก ทางเข้าบ้านนาท่อ จ.น่าน

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 เวลา 18.50 น. พ.ต.ท.สมเกียรติ รวมเงิน พงส.สภ.เมืองน่าน ได้รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุนครน่าน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน แจ้งว่าได้เกิดเหตุเพลิงไหม้สายสัญญาณโทรศัพท์เสาไฟแรงสูงหน้าธกส.เก่าสามแยกทางเข้าบ้านนาท่อ บริเวณบ้านปางค่าหมู่ 4 ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

จึงรุดไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของ อบต.ไชยสถาน เทศบาลเมืองน่าน จำนวน 2 คัน กำลังช่วยกันนำสารเคมีดับเพลิงระดมฉีดคุมเพลิงที่กำลังลุกไหม้สายสัญญาณโทรศัพท์ และสายไฟฟ้าเพื่อไม่ให้ลุกลาม อาคาร ธกส.เก่า บ้านเรือนราษฎรและเต็นท์รถมือสอง ที่อยู่ใกล้ ๆ จุดเกิดเหตุเร่งด่วน จนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ใช้เวลา เกือบ 30 นาที เนื่องจากการไฟฟ้ายังไม่ตัดกระแสไฟฟ้าแรงสูงให้จึงทำให้ยากในการดับเพลิงในครั้งนี้

จากการสอบถามพยานที่ขับรถยรต์ผ่าน เล่าว่าขณะที่ ขับรถจะกลับบ้านมองเห็นไฟไหม้ใกล้ยอดเสาไฟฟ้าซึ่งมีสายสื่อสารโทรศัพท์ ตนเองหยุดรถดู พบว่าเพลิงได้ลุกไหม้บริเวณสายสัญญาณสื่อสาร ออกเป็นบริเวณกว้าง จึงได้โทรศัพท์แจ้ง 199, 191 และ 1669 จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้สามารถเข้ามาควบคุมเพลิงดังกล่าวไว้ได้ ในวงจำกัด

ส่วนสาเหตุเกิดขึ้นในครั้งนี้ พ.ต.ท.สมเกียรติ รวมเงิน พงส.สภ.เมืองน่าน สันนิษฐานว่าอาจจะเกิดมาจากสายนำสัญญาณสื่อสารหรือไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งจะได้ประสานเจ้าหน้าที่ทางการไฟฟ้าน่านและผู้ประกอบการสัญญาณสื่อสาร ได้ประสานช่างมาดำเนินการแก้ไข เพื่อให้ใช้ได้ตามปกติต่อไป

ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/chairat/2390565