คลื่นมหาชนนับหมื่น หลั่งไหลร่วมงานพิธีสืบชะตาหลวงพระครูบาบุญชุ่ม แน่นวัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว จ.เชียงราย

วันที่ 9 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว ตำบลศรีดอนมูล อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย มีผู้ศรัทธาในพระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ ต่างพากันมาร่วมในงานสืบชะตา อายุวัฒนมงคล ครบรอบ 59 ปี 39 พรรษา คาดว่ามีผู้ร่วมงานในวันนี้ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคน กิจกรรมในช่วงเช้า เวลา 07.09 น. คณะสงฆ์จำนวน 195 รูป ออกรับบิณฑบาตรจากพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย เมียนมา ลาว และจีน ซึ่งได้ตระเตรียมข้าวปลาอาหารแห้ง ฝ่าลมหนาว 12 องศา มาร่วมในการตักบาตรทำบุญ โดยในปีนี้ก็เหมือนในเช่นทุกปีที่จัดงาน เพราะมีผู้มาร่วมจำนวนมาก จึงต้องแบ่งผู้มาร่วมทำบุญเป็น 2 แถว คาดว่าขบวนผู้ร่วมทำบุญรวมกันน่าจะมีความยาวแถวประมาณ 2-3 กม.

หลังเสร็จการตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พระครูบาบุญชุ่ม ได้เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธียกช่อฟ้าพระวิหารหลวงบุญชุ่มรัตนบุรีศรีธรรมราชา ที่บนเนินด้านทิศตะวันออกขององค์พระคันธาระองค์ปฐม โดยมี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธี และมีข้าราชการระดับสูง นักธุรกิจ และผู้เลื่อมใสศรัทธามาร่วมในพิธีจำนวนมาก

หลังเสร็จสิ้นพิธียกช่อฟ้า ในเวลา 11.00 น. คณะศรัทธาร่วมในพิธีสืบชะตาหลวงพระครูบาบุญชุ่ม โดยพระครูบานั่งประกอบพิธีบนศาลาธรรม ด้านหน้าองค์พระคันธาระองค์ปฐม ซึ่งในพิธีนี้ก็มีผู้ศรัทธาในตัวพระครูบามาจับจองที่นั่งบริเวณลานรอบองค์พระคันธาระหรือองค์พระใหญ่ หรือแม้แต่ที่ใต้ร่มไม้ หรือตามบันไดทางขึ้นไปที่องค์พระใหญ่ ก็ถูกผู้เลื่อมใสศรัทธาในพระครูบาจับจองนั่งเพื่อร่วมในงานพิธีจนเต็มเช่นกัน และในช่วงบ่าย เวลาประมาณ 14.00 น. จะมีพิธีสรงน้ำพระครูบาบุญชุ่มฯ ก็เป็นอันเสร็จพิธี

ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/big/2390235