ยายพิการ 86 ปี ชาวพิษณุโลก ชีวิตโดดเดี่ยว บ้านถูกยึด หลานหลอกเอาไปขาย

วันที่ 6 ธันวาคม 66 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประธานอาสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ชุมชนบ้านหนองบัว ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ว่ามียายวัยสูงอายุ และพิการไม่สามารถเดินได้ แต่ยังสามารถคลานช่วยเหลือตนเองได้  หุงหาทำอาหารเองทุกอย่าง พักอาศัยอยู่บ้านคนเดียวมาตามลำพังมานานหลายปี

ผู้สื่อข่าวได้ลงไปตรวจสอบ พบ นางเสวก พุฒเถื่อน อายุ 86 ปี พักอยู่ที่บ้านเลขที่ 575/60 ชุมชนบ้านหนองบัว ถนนสนามบิน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก สภาพร่างกายพิการเดินไม่ได้เหมือนคนทั่วไป แต่ยังสามารถช่วยเหลือตนเอง ด้วยวิธีการคลานเคลื่อนไหวตนเอง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ อสม. คอยหมุนเวียนกันมาดู เนื่องจาก ยายเสวกอยู่บ้านเพียงลำพังไม่ใครดูแลเลย ต้องหุงหาทำอาหารเอง ตลอดเวลานานร่วม 10 ปี

นางวงเดือน สิงห์สาสุข ประธาน อสม. กล่าวว่า แต่ก่อนยายมีสภาพร่างกายสมบูรณ์ เปิดร้านค้าขายอยู่กับสามี ต่อมาสามีเสียชีวิตไปกว่า 10 ปี จึงต้องเลิกกิจการมาอยู่บ้านเพียงลำพังคนเดียว ร่างกายไม่แข็งแรงเพราะชราภาพ ทำให้ร่างกายพิการตามวัยที่อายุมากแล้ว ส่วนบ้านและที่ดิน ถูกหลานของสามีหลอกเอาไปจำนองตั้งสามียังไม่ตาย แต่ไม่รับผิดชอบ ทำให้ถูกธนาคารยึดบ้านและที่ดิน ส่วนหลานคนดังกล่าวไม่เคยมาเลย โชคดีมีพระคุณเจ้าไปพูดคุยกับธนาคาร ว่า ขอให้ยายเสวกอยู่ไปก่อน จนกว่าจะเสียชีวิต เพราะไม่รู้จะไปอาศัยอยู่ที่ไหน ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากธนาคาร ทำให้ยายเสวกอยู่ได้มาถึงปัจจุบัน และได้ขอความช่วยเหลือไปยังกองทัพน้อยที่ 3 ซึ่งอยู่ใกล้กับชุมชนหนองบัว

วันเดียวกัน ทาง พล.ท.อำนาจ ศรีมาก แม่ทัพน้อยที่ 3 พร้อมด้วย นางเกวลิน ศรีมาก ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากองทัพน้อยที่ 3 ได้นำเจ้าหน้าที่พยาบาล และสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวันไปเยี่ยมเยียน และให้กำลังใจ ยายเสวก พุฒเถื่อนถึงบ้านพัก ได้พูดคุยสอบถามความเป็นอยู่ มอบสิ่งของใช้ที่จำเป็นให้กับยายเสวก เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น หากมีความจำเป็นเดือดร้อนขาดเหลือเรื่องใด ขอให้แจ้งให้ทราบ ทางหน่วยทหารจะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลช่วยเหลือในอนาคต

นอกจากนั้น ทางแม่ทัพน้อยที่ 3 ได้เตรียมสิ่งข้าวสารอาหารแห้งไปมอบให้กับผู้ยากไร้ และผู้สูงอายุในเวลาเดียวกันด้วย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนรอบค่าย จำนวน 8 ชุมชน จำนวน 85 ครอบครัว สร้างความยินดีกับผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือในครั้งเป็นอย่างมาก

Cr. ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าว