‘อนุทิน’ ชี้ ประเทศไหนที่ต้องตรวจโควิดก่อนกลับ ต้องซื้อประกันสุขภาพ ไม่เฉพาะแค่ประเทศจีน

‘อนุทิน’ ยันมาตรการรับ ‘นักท่องเที่ยวต่างชาติ’ รัดกุม เผยให้ซื้อประกันสุขภาพ สำหรับประเทศตีกรอบต้องตรวจRT-PCR พร้อมจับมือตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกฯ ลั่น!! อย่าตระหนก จนเสียโอกาสฟื้นเศรษฐกิจ เผยจับมือ ‘ศักดิ์สยาม-พิพัฒน์’ รับนักท่องเที่ยวไฟลท์แรกถึงสนามบินสุวรรณภูมิ 12 ม.ค.นี้

(5 ม.ค.66) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังประชุมเตรียมความพร้อมรับผู้เดินทางเข้าประเทศจากสาธารณรัฐประชาชนจีน มีกระทรวงคมนาคม กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เข้าร่วม ว่า วันนี้เป็นการทำความเข้าใจเรื่องของการรับนักท่องเที่ยว ทั้งด้านการคมนาคม ท่องเที่ยว และสาธารณสุข โดยแต่ละหน่วยงาน รับทราบมาตรการและรับปฏิบัติ ขณะที่ กทม.พร้อมให้ความร่วมมืออย่างดี ยืนยันว่ามีมาตรการพร้อมรับนักท่องเที่ยวในทุกมิติ และสามารถปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมได้ตลอดตามความเหมาะสม โดยจะตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารขอให้คงมาตรฐานชาพลัส (SHA+) ผู้ให้บริการสวมหน้ากากอนามัย

นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นว่าประเทศที่มีข้อกำหนดให้นักท่องเที่ยวจะต้องตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางกลับเข้าประเทศตัวเองนั้น จะต้องซื้อประกันสุขภาพ ทุกประเทศไม่เฉพาะแค่ประเทศจีนประเทศ โดยเงื่อนไขของประกันเป็นไปตามหลักสากลในการรักษาพยาบาล และยังครอบคลุมโควิด-19 หากตรวจพบสามารถรักษาตามปกติ ส่วนประเทศใดที่ไม่มีเงื่อนไขต้องตรวจRT PCR ขอแนะนำให้ซื้อประกันสุขภาพไว้เช่นกัน เพื่อความสะดวกด้านต่างๆ หากมีการติดเชื้อหรือเจ็บป่วย จะมีสถานที่รักษา สำหรับประเด็นค่าเหยียบแผ่นดิน ซึ่งเป็นเรื่องของกระทรวงการท่องเที่ยวถือเป็นคนละเรื่องกัน และยังไม่ได้มีผลบังคับใช้

“วันที่ 12 ม.ค.นี้ ผม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จะเดินทางไปตรวจความพร้อม และดูสถานการณ์การอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาถึงประเทศไทย ทั้งไฟลท์จากประเทศจีนและอื่นๆ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทั้งนี้มาตรการมีความพร้อมและบางข้อของกระทรวงสาธารณสุขทางนพ.สมหวัง ด่านชัยวิจิตร ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาด โรคติดเชื้อ และคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ยังระบุว่ามาตรการบางข้ออาจแรงไปด้วยซ้ำ แต่ทางกระทรวงสาธารณสุข ก็ยังขอคงไว้ในมาตรการที่ปฏิบัติได้และไม่กดดัน เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ฉะนั้นอย่าพึ่งไปตื่นตระหนกจนไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะเวลานี้เป็นโอกาสที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เสียไปให้กลับมาในบีกระต่ายและกระโดดตามกระต่าย” นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากต้องตรวจ RT-PCR มีความพร้อมรองรับในกรณีที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะใช้ระบบเหมือนที่เคยทำ มีห้องแล็ป คลินิกที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง โดยเสนอให้โรงแรมที่พัก จัดซุ้มตรวจให้นักท่องเที่ยวเพื่ออำนวยความสะดวกอีกทางหนึ่ง และหากตรวจพบมีการกลายพันธุ์ และวัคซีนไม่ครอบคลุม จะต้องมาดู

ที่มา: https://www.naewna.com/politic/702369