เชียงรายสุดคึกคัก!! ชาวบ้านชาติพันธุ์ม้ง 9 อำเภอ ร่วมเฉลิมฉลองงานปีใหม่ชาวม้ง

วันนี้ (29 ธ.ค.65) กิจกรรมปีใหม่ม้งของตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย มีกำหนดการจัดงาน ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. 65 – 1 ม.ค. 66 โดยปีนี้ เป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา หลังจากต้องหยุดการจัดงานเนื่องจากภาวะการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ต่อเนื่องมาเกือบ 3 ปี

ในวันนี้มีกิจกรรมการเดินขบวนพาเหรดจากบรรดาชุมชน โรงเรียน ในพื้นที่ตำบลตับเต่า จำนวน 14 หมู่บ้าน และขบวนพาเหรดจากอีก 8 อำเภอ เข้ามาร่วมในงานพิธีเปิดงาน และหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดก็มีการแสดงทางวิถีวัฒนธรรมจากชาวบ้านม้งในพื้นที่ และการแสดงกายกรรมม้งเล่อเซ้ง ฯลฯ โดยได้รับความสนใจจากชาวไทยภูเขาชาติพันธุ์ม้ง จากทั่วทั้งจังหวัดเชียงราย รวมไปถึงนักท่องเที่ยวมาเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

ซึ่งงานปีใหม่ม้ง ชาวม้งจะให้ความสำคัญ ของการสร้างเสริมความรักความสามัคคีในชุมชน รวมทั้งการส่งเสริมฟื้นฟูและอนุรักษ์ไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่น จึงได้กำหนดจัดงานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีปีใหม่มัง ประจำปี พ.ศ. 2566 ขึ้น ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสืบสานศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่ตลอดไป เกิดความสามัคคีกันในหมู่บ้านและระหว่างหมู่บ้าน หมู่บ้านใกล้เคียง และชนเผ่าม้งในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อให้ประชาชนคนรุ่นใหม่ ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมและประเพณีของจังหวัดเชียงราย

กิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากจะมีขบวนพาเหรดของชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์ม้งในพื้นที่ ต.ตับเต่า อ.เทิง จำนวน 14 หมู่บ้านแล้ว ก็ยังมีชาวบ้านชาติพันธุ์ม้งในอีก 8 อำเภอใน จ.เชียงรายมาเข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ อ.เชียงของ, อ.เชียงแสน, อ.เวียงป่าเป้า, อ.เวียงเชียงรุ้ง, อ.เวียงแก่น, อ.ขุนตาล, อ.แม่ฟ้าหลวง และ อ.พญาเม็งราย

โดยกิจกรรมในงานมีการประกวดธิดาม้ง การแข่งขันกีฬาชนเผ่า การแสดงต่าง ๆ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมของชนเผ่าม้งต่าง ๆ มากมาย และได้มีการจัดซุ้มนิทรรศการเพื่อแสดงวิถีชีวิต และสินค้า ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของชนเผ่าม้งในแต่ละอำเภอของ จ.เชียงราย เพื่อเป็นการเผยแพร่ อนุรักษ์วัฒนธรรมของชนเผ่าม้งมิให้เสื่อมหายไปตามกาลเวลา

ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/big/2386788