ทต.คุ้งตะเภา จังหวัดอุตรดิตถ์ น้อมรำลึกถึงวีรกรรมพระเจ้าตากสินฯ วันคล้ายปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์กรุงธนบุรี

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2565 ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก อนุสาวรีย์คู่บารมีกู้แผ่นดิน วัดคุ้งตะเภา อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ นายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่ม พวงมาลัยถวายราชสักการะ และพิธีทักษิณานุปทานถวายสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระคุณและวีรกรรมที่กล้าหาญของพระองค์ท่าน ที่ชาวจังหวัดอุตรดิตถ์และคนไทยให้ความเคารพนับถือ

นอกจากนี้ ยังเป็นวันคล้ายวันที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์แห่งกรุงธนบุรี ซึ่งตรงกับวันที่ 28 ธันวาคมของทุกปี และถือว่าเป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ชาติไทยวันหนึ่งที่เกี่ยวกับรัชสมัยของบูรพมหากษัตราธิราช และเป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติไทย ในรัชสมัยของบูรพมหากษัตราธิราช

โดย นายประเดิม เดชายนต์บัญชา นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ นายรุ่งศักดิ์ เลี้ยงประเสริฐ นายกเทศมนตรีตำบลคุ้งตะเภา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร, สมาชิกสภาเทศบาลตำบลคุ้งตะเภา, ข้าราชการ และพนักงาน นายสมชาย สำเภาทอง กำนันตำบลคุ้งตะเภา ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ คณะครู นักเรียน โรงเรียนในเขตพื้นที่ตำบลคุ้งตะเภา และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานพิธีจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ และประชาชนาชาวตำบลคุ้งตะเภา ร่วมพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งเป็นวันที่พระองค์ทรงปราบดาภิเษกเป็นปราบมหากษัตริย์ เป็น “วันสมเด็จพระเจ้าตากสิน” และถวายพระราชสมัญญานามว่า ”สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” เพื่อยกย่องพระองค์เป็นวีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ของชาติไทย

ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/boonpim/2386779