"เชียงราย" จัดยิ่งใหญ่!! งาน "มหัศจรรย์ 10 ชาติพันธุ์แม่สาย ครั้งที่ 8 ประจำปี 2565"

เมื่อวันที่ 7 ที่ผ่านมา นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงาน "มหัศจรรย์ 10 ชาติพันธุ์แม่สาย ครั้งที่ 8 ประจำปี 2565" เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมของชนเผ่าทั้ง 10 ชาติพันธุ์ โดยมีนางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย นายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาชนให้การต้อนรับภายในงานในครั้งนี้

อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นพื้นที่ที่มีประชากรอยู่ร่วมกันอย่างหลากหลายชาติพันธุ์ นอกจากคนพื้นเมืองล้านนาแล้ว ยังมีกลุ่มชาติพันธุ์ไทใหญ่ ไทลือ ไทเขิน ไทยวน ไตหย่า จีนยูนนาน อาข่า ลาหู่ ดาราอ้าง และชาติพันธุ์ลัวะ ซึ่งความหลากหลายชาติพันธุ์เช่นนี้ ถือว่าเป็นทรัพยากรที่ทรงคุณค่าทางการท่องเที่ยว เป็นสิ่งดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ไปเยือนแม่สายตลอดทั้งปี แต่ละกลุ่มชาติพันธุ์มีความหลากหลายทางวัฒธรรม มีภาษา มีอัตลักษณ์ มีประเพณีและวิธีชีวิตที่แตกต่างกันไป ผู้ที่มาร่วมงานจะได้ชมการจำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่และการละเล่นการแสดงต่าง ๆ ของทั้ง 10 ชาติพันธุ์

การเดินขบวนพาเหรดจากกลุ่มนักเรียนในพื้นที่อำเภอแม่สาย ขบวนจากชนชาติพันธุ์ 10 ชนชาติพันธุ์ รวมถึงขบวนจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมาร์และสปป.ลาว การแสดงศิลปะการเดินแบบแฟชั่นชนเผ่าแ ละยังมีผู้ประกอบการร้านค้าในอำเภอแม่สายที่มาร่วมขายมากกว่า 100 ร้านค้า ซึ่งงาน "มหัศจรรย์ 10 ชาติพันธุ์แม่สายครั้งที่ 8" จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-11 ธันวาคม 2565 เป็นต้นไป

Cr. สันติ วงศ์สุนันท์ /ผู้สื่อข่าวเชียงราย