ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

เมื่อเวลา 11.35 น. วันที่ 22 เมษายน ที่ จ.นครราชสีมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ผู้สมัคร ส.ส.พะเยา ในฐานะประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งภาคเหนือ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการเลือกตั้งในภาคเหนือ และเดินมาครึ่งทางแล้วว่า เรามียุทธศาสตร์ของเรา อยากปักหมุดทุกจังหวัด อย่างน้อยขอให้ได้ทุกจังหวัด 1-2 เขตก็ว่ากันไป

 

ส่วน จ.พะเยา เรามีความมั่นใจอยู่แล้วว่าจะยกจังหวัด และน่าจะได้ที่ จ.แม่ฮ่องสอน โดยในเดือน พ.ค. ตนจะลงพื้นที่หาเสียงที่ จ.แม่ฮ่องสอน ส่วนที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ลงพื้นที่หาเสียงที่ภาคใต้ในปลายเดือน เม.ย.พร้อมกันนั้น สำหรับ พปชร.มีแผนปราศรัยใหญ่ที่ จ.สงขลาในวันที่ 28 เม.ย. จากนั้นวันที่ 29 เม.ย.จะไปปราศรัยใหญ่ที่ จ.นครศรีธรรมราช

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การไปลงพื้นที่ภาคใต้พร้อมกันทั้งสองลุงจะเป็นอะไรหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า มันเป็นเรื่องการเมือง อย่าไปมองเป็นประเด็นอื่น เพราะแผนเราทำไว้นานแล้ว เมื่อถามว่า หนักใจหรือไม่ที่จะต้องแข่งกันเองกับคนของ พปชร.ที่ออกไป ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องเรียนตรงๆ ว่าน้ำเก่าออกไป เรามีน้ำใหม่ที่มีคุณภาพกว่า มีความมั่นใจว่าเราจะชนะ และจะได้เพิ่มอีกหลายจังหวัด อย่าง จ.พังงา ที่เราไม่เคยมี ส.ส. มั่นใจว่าจะปักหมุดได้ ส่วน จ.นครศรีธรรมราช หลับตาก็มองเห็นแล้ว อย่างเขต 1 ของนายรงค์ บุญสวยขวัญ กรรมการบริหารพรรคและผู้สมัคร ส.ส. ทาง พล.อ.ประวิตรสั่งระดมสรรพกำลังเข้าไปช่วย และตนเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนให้อีกทาง

.

โดยเขต 1 ผ่านแน่นอน เขต 2 ของนายสุภาพ ขุนศรี ผู้สมัคร ส.ส.ก็ผ่าน ส่วนเขต 5 ของนายสุธรรม จริตงาม ผู้สมัคร ส.ส. ถือว่าเป็นเต็งหนึ่ง รวมถึงเขต 3 ของนายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ผู้สมัคร ส.ส. ดังนั้น เราไม่แพ้ใครแน่นอน ทั้งนี้ หลังจากหาเสียงที่ภาคใต้แล้ว วันที่ 30 เม.ย.จะไปปราศรัยใหญ่ที่ จ.ขอนแก่น จากนั้นวันที่ 1 พ.ค.จะไปปราศรัยที่ จ.ร้อยเอ็ด

 

เมื่อถามว่า มีโพลออกมาว่า พปชร.จะได้ 70 ที่นั่ง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อย่างเกรดเอบวก รวมกันก็ได้เกือบ 100 ที่นั่งแล้ว ดังนั้น ถามว่า พปชร.ในเรื่องของ ส.ส.แบบแบ่งเขตนั้นเรามีความมั่นใจ ส่วนใหญ่พื้นที่เลือกตั้งที่ได้ตอนปี 62 เกือบจะทุกจังหวัด เราสามารถรักษาพื้นที่ได้ ถึงแม้คนที่เป็น ส.ส.เก่าจะย้ายไปพรรคอื่น แต่เราก็หาคนใหม่มาลง เรามั่นใจว่าจะยึดพื้นที่ได้

 

เมื่อถามว่า แสดงว่าโพลที่ออกมาไม่ใช่ตัวเลขที่ พปชร.คาดการณ์ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า หลายสำนักที่คาดการณ์ตัวเลข พปชร.กับพรรคที่เคยร่วมรัฐบาลกันมา จะได้สูสี ถ้าเราจะเป็นรองคงเป็นรองพรรคเพื่อไทย อละพรรคภูมิใจไทย หรือจะอาจจะสูสีกับพรรคภูมิใจไทย ส่วนกับพรรคอื่นเราอาจจะได้มากกว่า

 

เมื่อถามว่า ยังยืนยันใช่หรือไม่ว่าการจับมือร่วมรัฐบาลจะเกิดขึ้นหลังจากการเลือกตั้ง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนยืนยัน และพูดมาเสมอว่าการจัดตั้งรัฐบาลต้องรอผลการเลือกตั้ง ฉะนั้น หลายพรรคที่ออกมาปฏิเสธไม่จับมือกับกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ แล้ววันหนึ่งอยากเป็นรัฐบาล ผิดคำพูดตัวเองต่อสาธารณะ ในทางสังคมการเมืองมันก็จะไม่เหมือนเดิม อยากฝากหลายพรรคที่ออกมาประกาศไม่จับมือกับคนนั้นคนนี้ มันยังไวเกินไป

 

เมื่อถามถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ที่เอ่ยชื่อพรรคมาเลยว่า จะไม่จับมือกับ รทสช. และ พปชร. แบบนี้ปิดประตูแล้วหรือยัง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องถามว่าคนที่ออกมาพูดเป็นคนที่มีอำนาจตัดสินใจหรือไม่

 

“บางคนเวลาไมค์จ่อปากก็พูดเอามัน ลืมไปว่า อ้าว ผมไม่ได้มีอำนาจในการตัดสินใจ เรื่องของพรรคเป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคในการตัดสินใจ”

 

เมื่อถามว่า ร.อ.ธรรมนัสจะเป็นตัวประสานในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า คงต้องช่วยกัน รับนโยบายของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค เมื่อถามว่า หลังปิดหีบ ทุกอย่างจะชัดเจนหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนว่าก่อนปิดหีบ 5 โมงเย็นก็รู้แล้วว่าใครจับมือกับใคร