เสธ.หิ ลั่น ไม่มีอำนาจ สั่งการกำลังพล

จากกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ผู้สมัคร ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งภาคเหนือ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า บ้านใหญ่เจ๊ ล. ขาใหญ่อำเภอปง พะเยา ซึ่งเป็นพี่สาว ผู้สมัคร ส.ส. พะเยา เขต 3 ของพรรคหนึ่ง ที่ตอนนี้ทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพลกร่าง ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ เล่าให้ฟังว่า

 

พอไปถึงบ้านเจ๊ ล. ก็มีกองกำลังทหารเกือบ 1 หมวด พกอาวุธ (ปืนสั้น) ภายใต้การควบคุมของเสธ น. (ลูกน้องเสธ นอกราชการคนดัง) และข่มขู่ว่าจะจัดการกับผู้นำขั้นเด็ดขาดหากไม่ช่วยผู้สมัครรายนี้ จะเริ่มปฏิบัติการโดยใช้กองกำลังทหารค้นบ้านผู้นำทุกรายที่เห็นต่าง

 

ทั้งนี้ การออกมาโพสต์ข้อความดังกล่าว ประจวบเหมาะกับ ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ ผู้ประสานงานพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) รับผิดชอบการเลือกตั้งภาคเหนือของพรรค ได้เดินทางไปร่วมโชว์วิสัยทัศน์ ในรายการ BIG DEBATE เวทีจังหวัดพะเยา ซึ่งจัดโดยสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 66 ที่ผ่านมา พอดี

 

เป็นไปได้ว่า เสธ.นอกราชการคนดัง ที่ ร.อ.ธรรมนัส ระบุถึง ก็คือ ดร.หิมาลัย นั่นเอง

 

ล่าสุด ดร.หิมาลัย ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนเองเพิ่งมีโอกาสเดินทางไปจังหวัดพะเยาครั้งแรก เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา เพื่อร่วมเวทีดีเบต ซึ่งทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 เป็นผู้จัด เมื่อเดินทางถึงจังหวัดพะเยา ก็ได้ไปพูดคุยกับคุณไพโรจน์ ตันบรรจง ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค เพื่อต้องการรับทราบประเด็นปัญหาของจังหวัดพะเยา สำหรับใช้เป็นข้อมูลในการดีเบต จากนั้น จึงเดินทางไปยังเวทีดีเบต และอยู่ในพื้นที่นั้นตลอดเวลาโดยไม่ได้เดินทางออกนอกพื้นที่เลย

 

และภายหลังจากเสร็จงานดีเบต ซึ่งจบราวเที่ยงคืน จากนั้นก็ได้เดินทางไปส่งทีมงานของคุณโพโรจน์ ที่มาช่วยให้ข้อมูลจังหวัดพะเยา สำหรับใช้บนเวทีดีเบต และพูดคุยกันอีกซักพัก จึงได้เดินทางกลับไปพักผ่อนที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดพะเยาเป็นไปตามนี้ โดยไม่มีการไปทำกิจกรรมอื่นใดในพื้นที่จังหวัดพะเยาเลย

 

“อย่างที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า ผมไม่ได้รับราชการทหารมานานแล้ว จึงไม่มีอำนาจไปสั่งการกำลังพลในหน่วยใดทั้งสิ้น และที่สำคัญทางผู้บัญชาการทหารทุกเหล่าทัพ ได้สั่งการห้ามกำลังพลยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเด็ดขาด จึงไม่น่าจะมีใครกล้าฝ่าฝืนคำสั่ง เนื่องจากอาจจะถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญา แต่หากพบว่ามีทหารใช้อิทธิพลและมีหลักฐานชัดเจน ผมสนับสนุนให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์และยุติธรรม”