'อนุทิน' ชี้ 'องค์ประชุมสภา' ถือเป็นสปิริตรวม อย่าคาดหวังจากพรรคภูมิใจไทยฝ่ายเดียว ในขณะที่พรรคอื่น ๆ ไม่มีสปิริต

เมื่อเวลา 17.05 น. วันที่ 5 ก.พ. ที่ศูนย์เยาวชนคลองเตย กทม. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการที่พรรคภูมิใจไทย ประกาศจุดยืนไม่เป็นองค์ประชุมสภา จะทำให้ขาดเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ ว่า พรรคภูมิใจไทยเป็นองค์ประชุมมาโดยตลอด มีแต่ถูกกระทำหรือภูมิใจไทยถูกทำให้กฎหมายของพรรคไม่สามารถผ่านสภาฯได้

ทั้งที่ทุกอย่างเป็นประโยชน์กับประชาชน และได้ผ่านในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) เรียบร้อย ฉะนั้น พรรคภูมิใจไทยเราก็มีความอดทนอยู่ระดับหนึ่ง

เมื่อถามว่า การอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 พรรคภูมิใจไทยยืนยันจะเป็นองค์ประชุมใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ณ ตอนนี้ ต้องถือว่าเป็นสปิริตรวม จะมาคาดหวังสปิริตจากพรรคภูมิใจไทยอย่างเดียว ในขณะที่พรรคอื่นๆ ไม่ให้สปิริตกับพรรคภูมิใจไทย ตรงนี้ผมคิดว่า เราก็จะมีท่าทีที่เหมาะสมต่อไป

โดยขึ้นอยู่กับสมาชิกของพรรค เพราะสมาชิกทุกคนก็มีชีวิตจิตใจ มีความตั้งใจที่จะผลักดันกฎหมายให้เป็นประโยชน์กับประชาชน ดังนั้น ถ้าทำให้กฎหมายของเขาไม่ได้รับการผ่านให้เป็นกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ สมาชิกพรรคภูมิใจไทยก็มีสิทธิ์ที่จะแสดงท่าทีในกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตย