ดราม่า! รูปปั้นในวัดดังลำปางของลับโผล่ พระพยอมติง ไม่เหมาะสม ด้านวัดดัง ยันไม่ทุบ ขอให้มองเป็นศิลปะ

เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2566 จากกรณีวัดดัง จังหวัดลำปาง ปั้นรูปพญาปุริสาทมีของลับโผล่โตงเตง จนพระพยอมติงว่าไม่ควรปั้นรูปอุจาดเช่นนี้ในวัด แต่ด้านวัดยันไม่ทุบทิ้งขอให้มองเป็นศิลปะ

โดยรูปดังกล่าวถูกแชร์จากเฟซบุ๊กเพจ "ซากุระเที่ยงคืน – เรื่องเล่าจากญี่ปุ่น" เป็นรูปปั้น 2 องค์ บริเวณหน้าเจดีย์พระจุฬามณีศรีโพธิญาณ ภายในวัดพระธาตุดอยพระฌาน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง โดยจุดดราม่าจะอยู่ที่รูปปั้นนี้มีอวัยวะเพศโผล่ออกมาให้เห็นชัดเจน ซึ่งเพจดังกล่าวได้โพสต์ข้อความประกอบว่า

"ใจไม่ดีเลยแกรร ใจไม่ดีเลยแกรร ธัมโมสังโข #เอามือทาบอก บาปบุญ เ ก เ ร เหลือเกินนะเจ้าคะ 📍 วัดพระธาตุดอยพระฌาน แม่ทะ ลำปาง

#สายบุญพร้อมไหมคะ ?"

ซึ่งรูปปั้นดังกล่าวคือ "พญาปุริสาท" 1 ใน 4 บริวาร ของท้าวเวสสุวรรณโณ มีขนาดความสูง 2 เมตร โดยจากการสอบถามทางวัดทราบว่าเดิมทีจะปั้นเป็นนรสิงห์ แต่พอศึกษาแล้วพบว่า ต้นแบบคือมอญ แล้วข้อมูลเชื่อมไปหากรีก โรมัน อียิปต์ กลายเป็นวัฒนธรรมร่วม จึงนำมาผสมขึ้นใหม่ร่วมกับรูปร่างอสูรจากอนิเมะ เรื่อง Berserk จึงออกมาเป็นอย่างที่เห็น

ส่วนประเด็นที่ได้ปั้นให้เห็นอวัยเพศชัดเจน ทางวัดอยากให้มองเป็นศิลปะเหมือนรูปปั้นงานของเมืองนอก เลยอยากปั้นให้เป็นธรรมชาติ อย่ามองว่าเป็นเรื่องไม่ดี

หลังจากมีประเด็นพูดถึงกันอย่างมาก "พระพยอม กลฺยาโณ" เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า ที่เราเห็นกันอยู่นั้นเขาเรียก “ทรรศนะอุจาด” เป็นการสร้างสรรค์อะไรที่มัน “อุจาดตา สภาพลามก” ซึ่งอวัยวะเพศปกติไม่เขาไม่เปิดเผยกันอยู่แล้ว

รูปปั้นดังกล่าวอยู่ภายในวัดควรที่จะสร้างสรรค์สิ่งดี แลดูงดงามสร้างสรรค์ เจริญตาเจริญใจ แบบนี้จะทำให้คนที่ไปไหว้พระ ทำบุญ เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต แต่กลับได้ไปเห็นสิ่งที่ไม่เป็นมงคลแทน อย่างไรก็ตาม รูปปั้นลักษณะนี้ก็ไม่ควรอยู่ในวัด

ตั้งแต่อาตมาบวชมา ไม่เคยเจอรูปปั้นแบบนี้ในวัดมาก่อน รูปร่างหน้าตาเพี้ยนน่ากลัว อยากฝากถึงชาวพุทธ อย่าไปกราบไหว้บูชาสิ่งที่ไม่ใช่ “พระรัตนตรัย” ไม่ใช่ธรรมมะ สุดท้ายอยากฝากถึงทาง “เจ้าอาวาสวัดดังกล่าว” ว่าจะสร้างอะไรทำอะไรก็ทำให้มันเจริญหูเจริญตา หากทำมาแล้วไม่ถูกต้อง ก็ต้องมีการทุบทิ้ง ทำให้เสียทั้งงบประมาณและเวลา เนื่องจากประชาชนรับไม่ได้ ควรจะปั้นอะไรให้สร้างสรรค์ มีคำสอนเกี่ยวกับหลักธรรมคำสอน อาจจะเป็นปริศนาธรรมที่อธิบายได้ผ่านภาพประติมากรรมน่าจะเป็นการดีกว่า

ล่าสุดด้านเจ้าอาวาส วัดพระธาตุดอยพระฌาณให้ข้อมูลว่า หลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ทางวัดยังยืนยันว่า จะไม่มีการรื้อหรือทุบทิ้งแต่อย่างใด รูปปั้นดังกล่าวเป็นศิลปะ ก่อสร้างมาแล้ว 1 ปี มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้ามาดูจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวต่างชาติ มาดูก็บอกว่าแปลกดี ดูแล้วก็ขำ ๆ กันไป

ส่วนกระแสคนที่วิพากษ์วิจารณ์ ก็อยากให้มาดูของจริง ว่าไม่ได้น่าเกลียดหรืออนาจารแต่อย่างใด อยากให้มองเป็นศิลปะมากกว่า

ที่มา : https://mgronline.com/travel/detail/9660000008112...