‘ลุงหนู’ ปัดตอบ จับมือพรรคเพื่อไทย ชี้!! ทุกอย่างต้องรอดูหลังเลือกตั้ง

(24 ม.ค. 66) เมื่อเวลา 09.25 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการลาออกของนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล จากรมช.คมนาคม ได้แจ้งการลาออกอย่างไร ว่า นายวีรศักดิ์ ลาออกตามขั้นตอน และตอนนี้ก็ยังเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยอยู่ แต่ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค

ผู้สื่อข่าวถามถึง กระแสข่าวที่นายวีรศักดิ์ จะไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย รวมถึง นายอภิชา เลิศ
พชรกลม ที่มีข่าวว่าจะลาออกไปด้วย นายอนุทินกล่าวว่า ยังไม่ทราบ นายวีรศักดิ์แจ้งเพียงสุขภาพไม่ดี เมื่อท่านตัดสินใจลาออก ก็ต้องให้กำลังใจ ขอให้ไปรักษาตัวให้แข็งแรง

เมื่อถามย้ำว่ากระแสข่าวว่าจะไปพรรคเพื่อไทย จะทำให้พื้นที่นครราชสีมายวบไปหรือไม่ หรือจะให้ใครมาดูแลแทน นายอนุทินกล่าวว่า เมื่อวานบอกไปแล้ว การที่มีส.ส.เข้าหรือออก เป็นเรื่องของความสบายใจ ถือเป็นเรื่องปกติ ถ้าสมมุติว่ามีจากฝั่งภูมิใจไทยไปร่วมกับพรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจก็จะได้เคลียร์ที่ว่าใครเป็นประชาธิปไตย ไม่เป็นประชาธิปไตย และจะได้เลิกคุยเรื่องนี้เพราะเมื่อคนเพื่อไทยมาอยู่กับภูมิใจไทย ตอนนี้ถูกกล่าวหาว่าไม่เป็นประชาธิปไตย แต่ตอนนี้คน ภูมิใจไทยไปเพื่อไทย ถามว่าเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ เพราะในที่สุดก็สรุปได้ว่าทุกอย่างก็เป็นประชาธิปไตย การย้ายเข้าออกพรรคการเมืองในช่วงเลือกตั้ง ถือเป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามย้ำว่า จะมากล่าวหาพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคดูดไม่ได้ใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ทุกอย่างใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ไม่มีใครดูดใคร มีแต่อยู่ได้หรืออยู่ไม่ได้ เขาอาจจะอยู่ไม่ได้เพราะไม่เชื่อในวิธีการบริหาร หรือนโยบายการทำงานของพรรค ส่วนคนที่ย้ายเข้ามา คือเชื่อว่านโยบายดี การบริหารพรรคดี พรรคภูมิใจไทยมีความเป็นปึกแผ่นที่ชัดเจน โดดเด่น ไม่มีแรงกระเพื่อมใด ๆ ในพรรค ยึดถือระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัดในการร่วมรัฐบาล ยึดถือกติกาและมารยาทไม่ทำให้ผู้ร่วมงานเดือดเนื้อร้อนใจ หรือวิตกกังวล

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การลาออกของนายวีรศักดิ์ ไม่เกี่ยวกับความขัดแย้งกันใช่หรือไม่นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มี และบุคลิกของนายวีรศักดิ์ ไม่น่าจะมีใครโกรธท่านลง เพราะยิ้มทั้งวัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเสนอให้มีการปรับครม.แทนตำแหน่งที่ว่างหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ขอหารือกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในเบื้องต้นก่อน เพราะมีหลายปัจจัยประกอบกันทั้งเรื่องเวลาที่เหลือของสภาอีก 2 เดือน

เมื่อถามว่าการที่มีส.ส.ไหลเข้า-ออก โอกาสที่จะไปจับมือกับพรรคเพื่อไทย มีมากน้อยแค่ไหน นายอนุทิน กล่าวว่า รอหลังการเลือกตั้ง ดูว่าพรรคภูมิใจไทยได้ส.ส.มาตามเป้า และตัวเลขเป็นที่น่าเชื่อถือ คนก็จะวิ่งมาหาพรรคภูมิใจ แต่ถ้าตัวเลขต่ำกว่าเป้า พรรคภูมิใจไทยก็ต้องดูท่าทีทางการเมือง ทุกอย่างต้องดูผลการเลือกตั้ง