อินทนนท์หนาวเหน็บ เหลือ 4 องศาฯ ห้ามปั่นจักรยานลงดอย สุดอันตราย!!

เชียงใหม่อากาศหนาวจัด ยอดดอยยะเยือก อินทนนท์ต่ำสุด 4 องศาฯ เกิดเหมยขาบ นักท่องเที่ยวแห่ชมแสงอาทิตย์ยามเช้า สัมผัสทะเลหมอกช่วงส่งท้ายปีเก่ารอรับปีใหม่ ด้านอุทยานฯ ออกประกาศห้ามปั่นจักรยานลงดอย จากสภาพอากาศทำให้ถนนลื่น

วันนี้ (27 ธ.ค. 65) นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เผยว่า อากาศที่ดอยอินทนนท์ หนาวเย็นมากในวันนี้ อุณหภูที่ยอดดอยเช้านี้วัดได้ 4 องศาฯ เกิดเหมยขาบที่ยอดดอย บริเวณกิ่วแม่ปาน วัดได้ 6 องศาฯ ที่ทำการอุทยานวัดได้ 9 องศาฯ นักท่องเที่ยวคึกคักอย่างมากได้สัมผัสอากาศหนาว บันทึกภาพเหมยขาบ ชมแสงอาทิตย์ยามเช้า และทะเลหมอกช่วงสาย บางรายถึงกับปีนหลังคารถสองแถวเพื่อชมและบันทึกภาพแสงอาทิตย์ยามเช้า

สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยว วันที่ 26 ธ.ค. 65 มีนักท่องเที่ยวขึ้นมาในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนท์ มากถึง 6,527 คน เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 5,299 คน นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 1,228 คน ยานพาหนะขึ้นดอยอินทนนท์ 1,495 คัน และทางอุทยานฯ ได้ประกาศ ห้ามปั่นจักรยานลงดอย แต่ให้ปั่นขึ้นได้ และต้องมีรถยนต์ มารับรถจักรยานตอนลงดอยด้วย เป็นประกาศ เพื่อลดอุบัติเหตุจากการปั่นจักรยาน เนื่องจากสภาพอากาศขณะนี้ ถนนมีความชื้นสูง

ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวจุดอื่นมีนักท่องเที่ยวแห่ไปเที่ยวกันจำนวนมาก ในช่วงใกล้เข้าเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และเป็นช่วงหยุดยาวด้วย ทั้งดอยสุเทพ ดอยคำ ดอยม่อนแจ่ม ห้วยน้ำดัง ดอยอ่างขาง ดอยผ้าห่มปก อ.ฝาง ดอยหลวงเชียงดาว ดอยขุนนาง ดอยหลวง อ.แม่แตง และย่านท่องเที่ยวเศรษฐกิจในตัวเมืองเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาเที่ยวเชียงใหม่กันคึกคัก ทำให้การจราจรเคลื่อนตัวช้าในถนนตัวเมืองบางจุด

ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ รายงานมาว่า สภาวะอากาศทั่วไป บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็น กำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ในขณะที่ลมฝ่ายตะวันตกในระดับบนเคลื่อนผ่านภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาวในตอนเข้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/local/north/2588258