‘อนุทิน’ ย้ำชัด เป็นแคนดิเดตนายกฯ เพียงหนึ่งเดียวของ ‘ภูมิใจไทย’

19 ธันวาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตอบคำถามผู้สื่อข่าวต่อความชัดเจนเรื่องรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย ว่า “เรื่องนี้ ยังไม่ชัดอีกหรือ ชัดมา 5 ปีแล้ว หนึ่งเดียวคนนี้แหละครับ หนึ่งเดียวด้วยนะ ไม่มี 3 คน ถ้าจะไม่ให้ผมเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคภูมิใจไทยก็ต้องเปลี่ยนหัวหน้าพรรคจากผม หากใครยังไม่รู้เรื่องแปลว่าไม่ได้ติดตามข่าว ไม่ใช่คอการเมืองแล้ว”

เมื่อถามว่าจากเดิมพรรคภูมิใจไทยตั้งเป้า ส.ส.120 คน ภายหลังมีอดีต ส.ส.เข้ามาเป้าหมาย ส.ส.จะสูงขึ้นอีกหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ใครไปบอกว่าเราวางเป้าไว้ 120 คน ตามข่าวที่ออกมาก็พูดกันไป สำหรับเราได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น เพราะคนตัดสินไม่ใช่ตัวเรา เราทำได้เพียงได้แต่นำเสนอ หากประชาชนไว้ใจจะเป็นผู้ตัดสิน อนาคตของพรรค

เมื่อถามถึงพรรคเพื่อไทย (พท.) ระบุว่าอดีต ส.ส.ที่ย้ายมาพรรคภูมิใจไทยได้เป็น ส.ส.เพราะกระแสของพรรคเพื่อไทยซึ่งคะแนนดังกล่าวจะไม่ย้ายตามตัวบุคคลมาด้วย คิดว่าอดีต ส.ส.ที่ย้ายมาจะได้เป็น ส.ส.รอบหน้าสักกี่คน

นายอนุทินกล่าวว่า ใครจะไปไหนมาไหนเป็นความสมัครใจของเจ้าตัว มีคนออกจากพรรคภูมิใจไทยเยอะแยะไป สมัยก่อนมีคนออกจากพรรคภูมิใจไทย ไปพรรคเพื่อไทยไม่รู้ตั้งเท่าไหร่ เราได้แต่อวยพรให้เขาไปดี ตนคงไม่พูดบั่นทอนกำลังใจ ใครจะมาใครจะไปต้องเคารพการตัดสินใจของบุคคลเหล่านั้น เพราะเป็น ส.ส. เป็นผู้สมัคร ส.ส. แต่ละคนมีวุฒิภาวะ ใครจะมาพรรคภูมิใจไทย เราก็ยินดีต้อนรับ คนที่ไปเราก็อวยพรให้เขาไปได้ดี ขออย่างเดียวให้ทำความเจริญแก่บ้านเมือง