‘เพื่อไทย’ โวย!! รัฐนิ่ง ทำท่องเที่ยวเชียงใหม่ซบ แนะ!! ต้องหานักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่มาเพิ่ม

(10 พ.ย. 65) นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า เวลานี้แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยจะลดลง และสามารถเปิดให้มีการท่องเที่ยวได้ แต่พบว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังมีปริมาณน้อยมาก เพราะนักท่องเที่ยวต่างประเทศรวมทั้งจีน ยังไม่เดินทางออกมาท่องเที่ยวมากนัก ส่งผลกระทบกับรายได้การท่องเที่ยวที่ลดลงตามไปด้วย ดังนั้น ตัวเลขนักท่องเที่ยวจึงต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ไม่ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเท่าที่ควร งบประมาณที่จัดสรรให้ก็มีน้อยมาก

นายจักรพล กล่าวต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ รู้ดีว่าการท่องเที่ยวคือเครื่องยนต์ที่สำคัญสำหรับประเทศไทย แต่กลับทอดทิ้งไม่หากลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ ในโลกยังมีนักท่องเที่ยวอีกมากมายที่อยากมาเที่ยวไทย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มโอเชียเนียร์ กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย กลุ่มตะวันออกกลาง ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศควรบูรณาการทำงานร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางไปโปรโมทการท่องเที่ยวของไทยกับกลุ่มประเทศใหม่ ๆ แต่ทั้งสองกระทรวงกลับนิ่งเฉย

นายจักรพล กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ การที่รัฐบาลอ้างว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยสูงถึง 6 ล้านคนและจะเพิ่มเป็น 10 ล้านคนปีนี้ ตนอยากถามว่าไปเอาตัวเลขมาจากไหน เพราะตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองเป็นตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เป็นเป้าหมายหรือไม่ รัฐบาลต้องยอมรับว่าตัวเลขเหล่านั้นมาจากกลุ่มคนต่างด้าวที่ใช้วีซ่าท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทย ซึ่งไม่ก่อให้เกิดรายได้ ดังนั้น ตัวเลขนักท่องเที่ยว 10 ล้านคนในปี 2565 จึงเป็นตัวเลขที่รัฐบาลมโนไปเอง ทั้งนี้รัฐบาลต้องจริงใจที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่ารอโชคชะตา เพราะเศรษฐกิจไทยพังทุกวันหากรัฐบาลยังนิ่งก็พังไม่เป็นท่าแน่นอน

“นอกจากนี้ในพื้นที่ภาคเหนือโดยเฉพาะเชียงใหม่ ซึ่งในช่วงนี้จะเป็นช่วงไฮซีซั่น ทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวหลายล้านคน แต่ 3 ปีที่ผ่านมา ซบเซาหนักมาก เพราะต้องเจอทั้ง PM 2.5 และไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบกับพื้นที่เศรษฐกิจของเชียงใหม่โดยตรง การท่องเที่ยวในเชียงใหม่นิ่งสนิท ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจในพื้นที่ ดังนั้น เมื่อนักท่องเที่ยวจีนลดลงรัฐบาลต้องรับหานักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่มาเที่ยว ไม่ควรปล่อยเวลาให้ผ่านไป โดยไม่ทำอะไรเลยอย่างที่เป็นอยู่ พล.อ.ประยุทธ์ ควรที่จะทำเพื่อประเทศบ้าง อย่าทำเพื่อตัวเองเพียงอย่างเดียว หากอยู่แล้วไม่เกิดประโยชน์ จบเอเปค 2022 แล้วยุบสภาหรือลาออก ก็จะเป็นของขวัญปีใหม่ของคนไทยอย่างแท้จริง” นายจักรพล กล่าว 


ที่มา: https://www.matichon.co.th/politics/news_3665788